Các cơ quan chức năng trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp lần thứ 12 - HĐND tỉnh khóa IX
Sau kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa IX, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương gửi đến UBND tỉnh và các Sở, ngành, địa phương xem xét giải quyết. Đến nay, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh được các cơ quan chức năng của tỉnh giải đáp, trả lời. Chúng tôi xin tổng hợp và trích một số kết quả trả lời đối với những ý kiến, kiến nghị được nhiều cử tri và người dân trong tỉnh quan tâm.
Thông tin cử tri phản ánh tuyến đường tránh Tỉnh lộ 914 đoạn qua chợ Ngũ Lạc đã được tỉnh khảo sát rất lâu, đến nay chưa được triển khai thực hiện, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết tuyến tránh Tỉnh lộ 914 đoạn qua chợ Ngũ Lạc là tuyến đường do UBND huyện Duyên Hải quản lý và đầu tư, Sở GTVT không có khảo sát và đề xuất chủ trương đầu tư tuyến đường này. Qua phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Duyên Hải thì tuyến đường tránh Tỉnh lộ 914 đoạn qua chợ Ngũ Lạc đang trình phê duyệt chủ trương đầu tư với nguồn vốn của UBND huyện Duyên Hải, tuyến đường với chiều dài khoảng 1km, kinh phí 2.500 triệu đồng. Việc đề nghị sớm triển khai thi công đường cống thoát nước và sửa chữa Hương lộ 21 đoạn từ Karaoke Hà My đến cầu Bào Ha, chiều dài khoảng 150 mét thuộc ấp Rọ Say bị hư hỏng nặng và thường xuyên bị ngập nước, Sở GTVT cho biết đã tham mưu trình và được UBND tỉnh phê duyệt danh mục công trình Hệ thống thoát nước mặt đường Đường huyện 21 (Km 09 + 724 - Km 10 + 440), xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải (đoạn từ cầu Bào Ha đến UBND xã Ngũ Lạc) tại Quyết định số 1483/QĐ-UBND ngày 07/8/2019 với nguồn vốn sự nghiệp thường xuyên năm 2020. Hiện nay công trình đang trình phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật với tổng mức đầu tư 3.200 triệu đồng. Về vấn đề hiện tại có nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường, trong đó, có một số sinh viên Đại học Sư phạm ra trường nhưng không có việc làm ổn định, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết hiện tại tỉnh ta chưa có chính sách riêng để đảm bảo việc làm cho sinh viên khi tốt nghiệp có thu nhập ổn định mà chỉ có chính sách hỗ trợ việc làm chung cho người lao động, bao gồm: Tư vấn việc làm miễn phí, giới thiệu việc làm miễn phí, cho vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, cho vay vốn đóng chi phí đi làm việc ở nước ngoài. Đối với những sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm có nhu cầu tìm việc đúng với trình độ chuyên môn được đào tạo thuộc ngành sư phạm thì đề nghị liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo để biết thông báo về tuyển dụng viên chức của ngành giáo dục và đào tạo.

Đối với đề nghị xem xét giải quyết chế độ chính sách nghỉ việc cho ấp đội giống như Công an viên ấp, Sở nội vụ cho biết về chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ (trong đó có ấp, khóm đội trưởng) không do Sở Nội vụ tham mưu cấp thẩm quyền ban hành. Tuy nhiên, về vấn đề chế độ nghỉ việc đối với ấp đội trưởng, Sở Nội vụ có ý kiến báo cáo như sau: Theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Luật Dân quân tự vệ năm 2009; Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 03/2016/NĐ-CP ngày 05/01/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Dân quân tự vệ chỉ quy định thôn đội trưởng (ấp đội trưởng) được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng và không quy định chế độ nghỉ việc. Hiện nay, Sở Nội vụ đang phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện lập thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cho chủ trương về việc xây dựng chính sách đặc thù về chế độ nghỉ việc đối với một số đối tượng tham gia công tác ở cấp xã (không thuộc chức danh cán bộ, công chức) và ấp, khóm ngoài quy định của pháp luật chuyên ngành, trong đó, có ấp, khóm đội trưởng.

Thạch Thị Loan (tổng hợp)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 620
  • Tất cả: 595269