CHỈ CÓ LIÊN MINH QUÂN SỰ THÌ VIỆT NAM MỚI TỒN TẠI, PHÁT TRIỂN?
Tuyệt đối hóa vai trò và sức mạnh quân sự của phương Tây, nhất là sức mạnh quân sự của khối NATO, một số người cho rằng, sở dĩ Ucraina có sức mạnh quân sự to lớn để chống lại Nga, “đe dọa và phản công Nga” là nhờ phương Tây và NATO “chống lưng”; đổ tiền của, vũ khí, trang bị quân sự, chuyên gia và cung cấp “đô la” nuôi dưỡng những “đội quân đánh thuê đa quốc gia”. Từ ý tưởng đó, họ cho rằng thời nay, một nước yếu có thể trở thành một nước mạnh, làm nản lòng đối phương, lại bảo vệ được lợi ích quốc gia – dân tộc nếu có liên kết, liên minh quân sự với các nước lớn; đặc biệt là liên minh quân sự với phương Tây và NATO. Vì thế, họ cho rằng, Phần Lan và Thuỵ Điển là hai quốc gia nhỏ bé nhưng đã đi đúng hướng; Phần Lan đã được kết nạp vào NATO và tới đây, đến lượt Thụy Điển. Đây vừa là tấm gương, vừa là mô hình tốt để Ucraina và các nước nhỏ khác học tập, noi theo; trong đó có Việt Nam.

Rồi họ công kích sức mạnh quân sự của Việt Nam là “quá yếu” lại “lạc hậu”, “quân đội Việt Nam đông nhưng không mạnh”, trong khi kinh tế lại không phát triển; vũ khí, trang bị lại cũ kỹ, lạc hậu, thiếu đồng bộ; phê phán chính sách “bốn không” và đường lối “ngoại giao cây tre”, coi thường việc liên minh, liên kết quân sự với các nước lớn thì nguy cơ mất lãnh thổ, mất chủ quyền biển, đảo đang hiện hữu vì bị “cô lập”, “một mình một chợ”. Theo họ, Việt Nam cần lấy “cuộc xung đột quân sự Nga – Ucraina làm bài học lớn cho mình”, nếu Đảng ta tiếp tục chủ trương “không liên minh quân sự” thì chẳng những Đảng sẽ đứng trước nguy cơ mất quyền lãnh đạo; quốc gia đứng trước nguy cơ bị xâm lược mà Đảng còn có tội với nhân dân, rồi họ quy kết, nếu Đảng cứ “cứng nhắc”, “bảo thủ” thì Đảng ta sẽ “mất cả chỉ lẫn chài”…

Đúng là “giọng lưỡi con buôn” của những “diễn viên hề xảo trá”. Họ đang nhân danh “công lý vì hòa bình”, “lo cho số phận dân tộc” mà diễn trò bịp bợp, chống phá Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội ta. Họ lo cho quốc gia – dân tộc Việt Nam hay là đang lo cho thân phận “làm tay sai” của họ?

Trước hết, kinh nghiệm trải qua những cuộc kháng chiến thần thánh chống quân xâm lược, giữ nước, giữ nhà, chúng ta hiểu rõ giá trị, ý nghĩa của việc tham gia liên minh, liên kết quân sự chống kẻ thù chung để bảo vệ Tổ quốc và tôn trọng sự lựa chọn của một số dân tộc khác. Không ai, thế lực nào có thể lo và làm thay chúng ta. Nhìn lịch sử cách mạng, chúng ta chưa hề liên minh quân sự với cường quốc nào. Thực tế chỉ ra rằng, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Liên Xô, Trung Quốc và các nước XHCN ở Đông Âu đã giúp đỡ chúng ta trên tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chúng ta không tham gia liên minh quân sự của Liên Xô, Trung Quốc hay các nước XHCN ở Đông Âu…

Thứ hai, trong bối cảnh quốc tế vô cùng phức tạp như hiện nay, muốn bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc phải “tự cứu lấy mình”; không thể ỷ nại, trông chờ, ảo tưởng vào sự giúp đỡ vô vụ lợi.  Bài học xương máu của một số nước trên thế giới về liên minh quân sự giúp chúng ta nhận diện và tỉnh ngộ ra rằng, không phải cứ tham gia liên minh quân sự là có thể “kê cao gối để ngủ”, là “an tâm về chủ quyền và lợi ích quốc gia – dân tộc” và như thế, đất nước sẽ không bị ngoại bang xâm phạm.
Thực tế chỉ ra rằng, các nước tham gia liên minh và là thành viên của khối NATO, hay Nhật Bản, Hàn Quốc đều phải gánh vác trách nhiệm về tài chính và quân sự. Họ không phải “ngồi chờ sung rụng”, “ngồi mát hưởng bát vàng”. Các nước lớn đã “mặc cả” về lợi ích “cốt lõi” của họ khi đưa quân đội, vũ khí, trang bị quân sự đến một số nước nhỏ trong liên minh để bảo vệ lợi ích của họ trước hết và trên hết, sau đó mới là bảo vệ lợi ích của đồng minh. Họ không vì lòng tốt, sự nhân đạo, nhân văn mà đổ tiền của, “giúp không công cho nước nhỏ”.

Họ luôn đặt lợi ích “cốt lõi” của họ lên vị trí đầu tiên và luôn được đặt trên bàn cân để tính toán kỹ lưỡng khi mà lợi ích “cốt lõi” của họ được bảo đảm thì vui vẻ thực hiện và ngược lại, là sự lạnh nhạt, thờ ơ. Nếu lợi ích “cốt lõi” của họ có nguy cơ “bị thua thiệt” thì sự “mặc cả nào đó” thì lập tức, họ tính lại cho đúng, cho đủ; họ không hề vô tư, trong sáng. Vì thế, không ít thành viên trong NATO đã phải “ngậm đắng nuốt cay” nhưng đã “đâm lao thì phải theo lao”, buộc phải “ngậm bồ hòn khen ngọt, ngậm bồ kết khen thơm” để đổi lại: không bị “bỏ rơi”, bị đối xử “tệ bạc” và “lạnh nhạt”.

Cuối cùng, hiện nay, chúng ta là chủ nhân của đất nước, chúng ta có tất cả, tại sao lại phải dâng hiến đất nước, nền độc lập dân tộc, cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho người khác tiếp quản khi tham gia liên minh quân sự với các nước lớn; cho họ đóng quân ở trên lãnh thổ của mình. Làm sao có thể tưởng tượng được trên đất nước ta, quân đồng minh nghênh ngang đi lại, dòm ngó, phán xét quê hương, đất nước mình. Chúng ta sẽ nhìn đội quân “liên minh”, “liên hiệp” ấy từ nơi xa lạ đến đất nước mình với con mắt gì đây; phải đối xử với họ như thế nào cho phù hợp, đúng đạo lý, pháp lý.

Cần thấu triệt và thấm thía sâu sắc triết lý nhân sinh: hãy dựa vào sức mình là chính; ra sức xây dựng thực lực, sức mạnh của quốc gia – dân tộc. Hãy kết hợp chắc chắn, bền vững sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Hiểu cho đúng bản chất vấn đề Việt Nam không chọn bên, không chọn phe; không dựa hẳn vào một cường quốc nào để bảo vệ Tổ quốc là có lý lẽ của riêng mình. Đừng vì suy nghĩ nông cạn, thấy cái lợi trước mắt mà đánh mất tài sản vô cùng quý giá mà chúng ta đang có: độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc.

Hãy nhìn lại cho rõ tại sao Việt Nam – một dân tộc đất không rộng, người không đông, vũ khí, trang bị quân sự thô sơ và kinh tế nghèo nàn, khoa học, công nghệ còn lạc hậu nhưng lại dám đánh thắng, quyết đánh thắng những đế quốc to lớn đến xâm lược là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng do bè lũ Pôn Pốt gây nên. Kinh nghiệm đấu tranh cách mạng và bài học xương máu được đúc kết từ thực tiễn hằng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước và lịch sử đấu tranh cách mạng cho phép chúng ta xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN dạy chúng ta biết làm gì để bảo vệ Tổ quốc; không bao giờ mắc mưu địch; không để đất nước bị động, bất ngờ. Đừng để sai một ly đi một dặm!

Theo Trà Vinh Quê Em

Nguồn: https://www.facebook.com/100075969556298/posts/259158086626508/?mibextid=Nif5oz


Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 427
  • Trong tuần: 6 210
  • Tất cả: 588416