Tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Trà Vinh
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) do Bộ Chính trị phát động có ý nghĩa to lớn trong việc phục vụ cho đời sống, sản xuất, tiêu dùng của người dân. 
Trong 10 năm qua, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Trà Vinh thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Cuộc vận động (CVĐ) đến các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: Gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tuyên truyền trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trà Vinh tổ chức triển khai, quán triệt, phổ biến một số văn bản thông qua các cuộc họp, hội nghị, tập huấn: Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Ban chấp hành Trung ương về thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức CVĐ; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện CVĐ; Quyết định số 634/QĐ-TTg, ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ giai đoạn 2014 - 2020; Kết luận số 107-KL/TW, ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện CVĐ; Công văn số 870/UBTW-BCĐTWCVĐ, ngày 24/6/2015 của Ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện CVĐ. Kết quả có 20 cuộc, có lượt 2.620 người dự. Qua đó người tiêu dùng có ý thức hiểu biết, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam.
Các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội nhận thức đúng yêu cầu của CVĐ và thực hiện mua sắm hàng Việt khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong thành phố khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng. Nhân dân trên địa bàn thành phố ngày càng ý thức về tầm quan trọng của việc sử dụng hàng Việt chất lượng cao cũng như xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa trong tiêu dùng.

Phối hợp các Sở, ngành tỉnh đưa các sản phẩm thế mạnh của thành phố tham gia thị trường thông qua các cuộc hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh vào hệ thống các Siêu thị trong nước (chả lụa, lạp xưởng, nước chấm các loại, rau,…) như: Hội chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2010” tại tỉnh An Giang; Triển lãm thành tựu kinh, tế xã hội của tỉnh và chào mừng thành phố Trà Vinh; Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam lần thứ II năm 2010 tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Thương mại - Du lịch - Đầu tư - Phát triển làng nghề gắn với lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2010; Hàng nông sản - sản phẩm làng nghề miền Nam tại tỉnh Đồng Tháp; Triển lãm Thương mại - Du lịch gắn với Lễ Hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2011; Bông lúa vàng và Ngày hội trái ngon huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Kết quả, các sản phẩm đặc trưng của địa phương được nhiều khách hàng quan tâm và tìm được nhà phân phối sản phẩm tại An Giang và Đồng Tháp... Thông qua hoạt động “Hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm, nông sản tỉnh Trà Vinh 2017” với sự tham gia của 15 doanh nghiệp, trong đó có 10 đơn vị đầu mối thu mua của Thành phố Hồ Chí Minh, 3 doanh nghiệp của tỉnh An Giang, 2 doanh nghiệp đến từ thành Phố Cần Thơ và 15 doanh nghiệp, cơ sở địa phương tham gia kết nối, kết nối có nhiều doanh nghiệp quan tâm một số lĩnh vực về đầu tư, thương mại; Kết quả: Công ty cổ phần Trà Bắc kết nối cung ứng sản phẩm than hoạt tính cho công ty TERRA THERM INC; cung ứng hợp khử mùi, cơm dừa và than BBQ cho Siêu thị Tứ Sơn, An Giang; Cơ sở chế biến chả lụa Năm Thụy ký hợp đồng cung ứng patê chả lụa Siêu thị Tứ Sơn An Giang; cơ sở Tài Ký ký hợp đồng cung ứng cốm sữa Siêu thị Tứ Sơn An Giang. Tổ chức thành công Hội chợ Xuân Trà Vinh năm 2019 tại Công viên trung tâm thành phố, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nắm bắt nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng để cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường.

Trong các dịp Tết Nguyên Đán đã có 18 Công ty trên địa bàn được UBND tỉnh hỗ trợ vay vốn bình ổn thị trường, với tổng số tiền 148,5 tỷ đồng. Qua đó giúp các Công ty có thêm nguồn vốn để dự trữ hàng hóa phục vụ Tết không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa và tăng giá đột biến. Tổ chức 03 cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố (lần thứ II năm 2014, lần thứ III năm 2016, lần thứ IV năm 2018), có 39 sản phẩm của 19 đơn vị tham gia (03 doanh nghiệp, 16 cơ sở). Kết quả có 36/39 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và được cấp giấy chứng nhận, 26 sản phẩm được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và 03 sản phẩm đạt cấp khu vực. Tổ chức 03 lớp truyền nghề đan rổ và đan sọt dây nhựa tại xã Long Đức, có 77 người tham dự. Tập trung chỉ đạo rà soát nhu cầu và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp cận các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào trong sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, tham gia cạnh tranh trên thị trường. Kết quả trên địa bàn thành phố có 208 nhãn hiệu được đăng ký; Phối hợp Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh hỗ trợ thiết bị cho 15 doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm với tổng số tiền 973,4 triệu đồng (từ nguồn vốn khuyến công địa phương); Phối hợp Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh tổ chức hướng dẫn cho 208 nhãn hiệu trên địa bàn đăng ký xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu.

Trong những năm tiếp theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp các ngành chức năng tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; tăng cường công tác quản lý thị trường, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khuyến mại. Tăng cường các hoạt động thanh tra chuyên đề về đo lường, chất lượng, ghi nhãn mác sản phẩm hàng hóa, sở hữu công nghiệp. Đẩy mạnh thị trường khoa học - công nghệ, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm gắn với thông tin quảng bá tuyên truyền. Hướng dẫn các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trong việc đăng ký xác lập quyền và thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại hàng Việt theo quy định của pháp luật, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng thực phẩm trong nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ý thức người tiêu dùng, hưởng ứng sản xuất, kinh doanh sạch, an toàn; hưởng ứng các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, Ngày quyền của người tiêu dùng (15/3), góp phần cho CVĐ thật sự có ý nghĩa. 


Bài: Thanh Tâm 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 132
  • Trong tuần: 5 915
  • Tất cả: 588121