Niềm vui bên những ngôi nhà “Đại đoàn kết”
Trong những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai thực hiện, tạo điều kiện cho người nghèo an cư, lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo. 

Bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho bà Bà Phạm Thị Đầm (thứ tư từ trái sang)

Bà Phạm Thị Đầm, ngụ ấp Cồn Tàu, xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải cho biết: Năm 2018, bằng nguồn vốn Quỹ vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị xã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xét hỗ trợ 25 triệu đồng cùng với số tiền tích lũy của gia đình, gia đình tôi xây được căn nhà mới kiên cố với tổng số tiền 45 triệu đồng. Có nhà mới như là một giấc mơ với cả gia đình tôi, giờ đây tôi và gia đình đã yên tâm hơn trong những ngày mưa gió. Tôi sẽ quyết tâm tăng gia sản xuất để cải thiện cuộc sống gia đình, thoát khỏi cảnh nghèo khó.
Cùng chung cảnh nghèo khó, bà Dương Thị Hưởng ngụ cùng ấp với bà Đầm nói: Gia đình khó khăn, hàng ngày phải đi làm thuê. Trước hoàn cảnh khó khăn ấy, chính quyền và nhân dân địa phương thường xuyên có các hoạt động giúp đỡ để gia đình vơi bớt phần nào khó khăn. Căn nhà lá cột cây mà tôi từng ở trước đây cũng do chính quyền và nhân dân địa phương giúp đỡ dựng lên để tôi có cuộc sống tạm bợ. Nhưng qua năm tháng, ngôi nhà cũng đã xuống cấp, dột nát. Vừa qua, được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng xây được căn nhà để ở. Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi, bà Hưởng xúc động chia sẻ: Ngôi nhà xây kiên cố là ước mơ đã nhiều năm nay của tôi. Giờ đây có nhà mới kiên cố, không còn phải lo những ngày mưa gió.
Chung niềm vui được nhận nhà đại đoàn kết trong năm 2018, bà Ngô Thị Rãnh, ngụ cùng ấp bà Đầm, bà Hưởng phấn khởi cho biết: Đã nhiều năm qua phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Hàng ngày phải đi làm thuê nên kinh tế gia đình lúc nào cũng trong cảnh eo hẹp. Mơ ước có một ngôi nhà vững chắc che nắng, che mưa sẽ mãi vẫn chỉ là mơ ước nếu không có sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp giúp đỡ gia đình, cả đời tôi chưa bao giờ dám mơ ước có được một ngôi nhà vững chắc. Vậy mà bây giờ tôi đã được hưởng niềm hạnh phúc to lớn này. Được Nhà nước hỗ trợ 25 triệu đồng, gia đình tôi đóng góp 25 triệu đồng xây được căn nhà khoảng 60m2, kết cấu tường xây tô, nền lót gạch, mái lợp tôn. 
Ông Lâm Minh Thế, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Duyên Hải cho biết: Những căn nhà đại đoàn kết tuy không khang trang, không quy mô rộng lớn song đó là cả một niềm mơ ước với những gia đình khó khăn. Mùa mưa năm tới, nhiều gia đình nghèo của thị xã đã không còn nỗi lo chạy mưa, tránh dột. Căn nhà đại đoàn kết như tiếp thêm hơi ấm, thêm niềm vui, động lực để họ an cư, lạc nghiệp. Đối với nhiều người từng trải qua thời gian khó khăn, giá trị của những ngôi nhà như thế này có lẽ không chỉ tính được bằng tiền, đó còn là những tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của mọi người dành cho những hoàn cảnh khó khăn hơn.
Từ ý nghĩa nhân văn đó, để có nhiều thêm những ngôi nhà “Đại đoàn kết”, hàng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều phát động kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, hướng dẫn Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh vận động người dân cùng tham gia đóng góp. Kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp năm 2018 đạt trên 53,3 tỷ đồng, trong đó quỹ đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 629 căn nhà “Đại đoàn kết”, tặng quà cho hộ nghèo,… góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo. Việc hỗ trợ hộ nghèo xây nhà đại đoàn kết được ưu tiên tập trung vào các xã có lộ trình hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM. Ông Kim Sang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Tiếp tục đồng hành cùng người nghèo, mặt trận các cấp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo. Xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” nhân tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo”.
Có thể nói, những ngôi nhà “Đại đoàn kết” từ Quỹ “Vì người nghèo” đã tiếp sức quan trọng cho các hộ nghèo ổn định cuộc sống, hăng hái vươn lên lao động sản xuất để từng bước thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Khải Ngọc
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 123
  • Trong tuần: 1 091
  • Tất cả: 594644