Ông Nguyễn Thành Tâm: “Tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo cho hộ nghèo và chính sách an sinh xã hội”
Thiết thực chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2019), kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Trà Vinh (1900-2020), Ban Biên tập Trang website cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh xoay quanh một số công việc trọng tâm của MTTQ Việt Nam các cấp trong thời gian tới.

(Ảnh: Văn Phương) Bàn giao nhà cho hộ nghèo tại xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú

- Xin ông cho biết một số hoạt động trọng tâm mà MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện nhân kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) thưa ông?
- Ông Nguyễn Thành Tâm: Chúng tôi đã có phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 (từ 17/10 đến 18/11); đồng thời hướng dẫn MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư. Đối với Ngày hội, chúng tôi chọn 09 khu dân cư của 09 huyện, thị xã, thành phố làm điểm chỉ đạo cấp tỉnh; hỗ trợ cho mỗi điểm 01 căn nhà Đại đoàn kết, 10 phần quà cho gia đình chính sách, người có uy tín ở địa phương và một phần kinh phí (05 triệu đồng tiền mặt) để tổ chức Ngày hội. Bên cạnh đó, Mặt trận có thư mời các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự Ngày hội ở khu dân cư nơi cư trú và địa bàn được phân công phụ trách để chung vui và chia sẻ cùng với bà con, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, thể hiện tinh thần trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với nhân dân.
- Ông có thể cho chúng tôi biết thêm về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” hàng năm thưa ông?
- Ông Nguyễn Thành Tâm: Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” được hướng dẫn tổ chức bắt đầu từ năm 1997 nhân kỷ niệm 67 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Để cho việc tổ chức Ngày hội hàng năm có được sự thống nhất, thành phong trào chung trong cả nước, đến ngày 01/8/2003, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ban hành Nghị quyết số 04/NQ về việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư vào dịp 18/11 hàng năm”. Luật MTTQ Việt Nam năm 2015 cũng xác định “Ngày 18/11 hằng năm là Ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và là Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”.
Mục đích của việc tổ chức Ngày hội hàng năm nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tinh thần yêu nước và sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; biểu dương các tập thể và cá nhân điển hình, xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động ở khu dân cư... Đây cũng là dịp để Mặt trận cơ sở nhìn nhận, đánh giá lại hoạt động, công tác của mình trong việc phối hợp với tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức thành viên thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội ở địa phương.
Ngày hội đã dần trở thành Ngày hội của toàn dân; đây là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, nơi người dân có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, chính kiến của mình, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; góp phần khơi dậy và động viên nhân dân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giúp nhau trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…
- Chúng ta chuẩn bị bước qua năm 2020. Vậy ông có thể đánh giá sơ bộ về công tác Mặt trận trong năm 2019?
- Ông Nguyễn Thành Tâm: Năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với hệ thống MTTQ Việt Nam. Đây là năm diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024; dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người đã có công sáng lập ra Hội Phản đế đồng minh (tiền thân của MTTQ Việt Nam ngày nay); nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; phối hợp tổ chức bầu cử Trưởng ban nhân dân ấp, khóm kết hợp với bầu thành viên Ban thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2019-2022...
Chúng tôi cũng đã khẩn trương tập trung cụ thể hóa và triển khai, quán triệt thực hiện các Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam các cấp trong toàn hệ thống; tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân; phối hợp với các đơn vị trao quà, hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ khó khăn trên địa bàn; phối hợp UBND tỉnh tổ chức lễ phát động phong trào thi đua phát triển doanh nghiệp nhằm thực hiện hoàn thành Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2019 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.
- Hướng tới, tỉnh Trà Vinh sẽ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập và phát triển. Vậy MTTQ Việt Nam có hoạt động gì trọng tâm nhân sự kiện này thưa ông?
- Ông Nguyễn Thành Tâm: Chúng tôi đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh gắn với vận động quỹ “An sinh xã hội”. Thời gian qua, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và quỹ “An sinh xã hội”, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền và các ngành có liên quan triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực góp phần chăm lo cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội và thực hiện công trình dân sinh. Riêng năm 2019, từ các nguồn quỹ, Ban Thường trực UBMTTQVN 3 cấp đã hỗ trợ xây dựng hơn 330 căn nhà đại đoàn kết cho người cao tuổi nghèo trong tỉnh với tổng trị giá 8,3 tỷ đồng. Thời gian tới chúng tôi sẽ triển khai thực hiện một số dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo, cộng đồng nghèo ở một số địa phương trong tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao; đồng thời có giải pháp hỗ trợ cho một số hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội (hộ nghèo vĩnh viễn) nhằm góp phần cải thiện mức sống cho các hộ với thu nhập hàng tháng bằng hoặc cao hơn mức chuẩn nghèo ở khu vực nông thôn (700.000 đồng/tháng) theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020.
Để tiếp tục phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tôi đề nghị và kêu gọi các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia ủng hộ Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 và Quỹ “An sinh xã hội” năm 2020 để qua đó tăng thêm nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội; góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt, tôi đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp tham mưu thực hiện tốt việc thu, quản lý và sử dụng các loại quỹ, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng theo quy định của Đảng, Nhà nước và quy chế quản lý quỹ; phát huy hiệu quả các loại quỹ nhằm giúp ích nhiều hơn cho các đối tượng thụ hưởng, để có nhiều hơn đối tượng được thoát nghèo, tạo niềm tin trong nội bộ và sự đồng thuận của toàn xã hội.
 - Xin cám ơn ông!

         Ban Biên tập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 14
  • Trong tuần: 809
  • Tất cả: 594935