Tăng cường khối đại đoàn kết và đảm bảo tự do, tín ngưỡng trong đồng bào Khmer
Thời gian qua, chức sắc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Phật tử thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phòng, chống tội phạm, đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Trà Vinh là địa phương nằm cuối cùng của dòng Cửu Long. Nơi đây có gần 390.000 người dân tộc Khmer sinh sống (chiếm khoảng 31% dân số), là nơi có nhiều chùa Khmer nhất với 143 ngôi chùa. Theo văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer, Chùa là nơi phát triển văn hóa tâm linh, là trung tâm giáo dục, sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của tín đồ Phật giáo Nam tông Khmer, là nơi gắn kết giữa đạo và đời, là nơi mà các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến được với người dân nhanh nhất, cũng là nơi thể hiện sinh động chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta. Ở các ngôi chùa Khmer, Sư cả không chỉ chăm lo phật pháp mà còn cùng với chính quyền tham gia giải quyết nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện tại địa phương, vận động các cơ sở thờ tự trên địa bàn treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, Tết, kỷ niệm trọng đại của đất nước. Sư cả cũng vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, không tham gia đua xe và các tệ nạn xã hội. Các vị chức sắc thường xuyên tham gia cảm hóa giáo dục cộng đồng, hoà giải bất đồng trong đời sống của phật tử, cùng với địa phương vận động đối ứng mặt bằng xây dựng đường giao thông nông thôn, vệ sinh cảnh quan môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới…

Một buổi sinh hoạt tôn giáo tại Chùa Long Trường, xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú

Hòa thượng Thạch Oai, Phó Chủ tịch thường trực Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh cho biết, sinh hoạt tôn giáo không có gì bị cản trở cả, được chính quyền địa phương rất quan tâm. Các lễ hội lớn của người Khmer như Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, Lễ Sen Đôlta, Ok – Om - Bok, chúng tôi được chính quyền đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, được hỗ trợ kinh phí tổ chức …Đó chính là tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Có vấn đề gì khúc mắc thì chúng tôi trao đổi để giải quyết ngay. Chính quyền chỉ yêu cầu hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Ngoài ra, Hội có trách nhiệm tuyên truyền và vận động chư tăng, phật tử thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và chính sách phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.
Ông Thạch Thanh Hải (ngụ ấp Cầu Tre, xã Long Thới, huyện Tiểu Cần) cho biết, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn tham gia các công việc chung của ấp, của xã, ông cho biết khi còn đương chức, ông thường nhờ uy tín của các sư trong các cơ sở thờ tự. Ở đây, người ta vẫn thường nói vui “Chùa có Sư cả, xã có bí thư”. Chúng tôi thường gần gũi, thăm nom họ. Các sư cả cũng rất đồng tình, kể cả các chú, các anh trong Ban quản trị chùa. Vào những ngày bà con lên chùa, các Sư thường xuyên tuyên truyền những chủ trương mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước để bà con dễ tiếp nhận.
Để góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết dân tộc, tương trợ lẫn nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Phòng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố và Ban quản trị các chùa Khmer thành lập nhiều mô hình, câu lạc bộ như “Vận động gây quỹ tái hòa nhập cộng đồng”, “Tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa đối tượng”,,, từ đó, tạo sự phấn khởi và đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân, nhất là đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn.  Đến nay, qua nhiều năm hoạt động, các Câu lạc bộ đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở. Các thành viên Câu lạc bộ thường xuyên tuyên truyền trong sư sãi, phật tử, giúp người dân am hiểu thêm pháp luật và chấp hành tốt các quy định tại địa phương; tích cực vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hòa giải các mâu thuẫn trong họ tộc, vận động người dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tương trợ giữa các hộ gia đình.
Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở mỗi chùa Khmer trong tỉnh Trà Vinh đều có những vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Thượng tọa Thạch Út, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Tiểu Cần, trụ trì chùa Ô Chhuc cho biết, hiện nay Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh phát triển về văn hóa, giáo dục, bảo tồn văn hóa người Khmer, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ông thường xuyên nghiên cứu về những tấm gương đạo đức của Bác và sử dụng những mẫu chuyện nghiên cứu để tuyên truyền trong đồng bào Phật tử và giảng dạy ở các lớp học chữ Khmer tại chùa. Chính vì vậy việc học tập và làm theo Bác đã nhanh chóng lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng người dân tộc Khmer ở địa phương.
Để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của người có uy tín đối với công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc, các địa phương cũng đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ và tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động người có uy tín làm tốt vai trò nòng cốt của mình. Bên cạnh đó, lực lượng Công an các cấp chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, tổ chức quần chúng theo các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, qua đó góp phần từng bước đưa phong trào ngày càng thực chất, phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm của người dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa bàn cơ sở. Nhờ vậy, thời gian qua, đời sống đồng bào các dân tộc tỉnh được cải thiện và nâng cao; nhiều chính sách nhà ở, đất ở, đất sản xuất, đào tạo nghề… rất thiết thực, đi vào thực tế đời sống đồng bào.

Một nét văn hóa của đồng bào Khmer

Các chủ trương, chính sách của Đảng và cấp ủy, chính quyền tỉnh Trà Vinh mang lại những thay đổi tích cực trong đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Sự chỉ đạo, quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã củng cố lòng tin của tín đồ, chức sắc, nhà tu hành, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Có thể thấy, những người có uy tín tại địa phương đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết và đảm bảo tự do, tín ngưỡng trong đồng bào Khmer. Từ đó, tạo tiền đề tích cực vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Nguồn: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Trà Vinh 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 587
  • Trong tuần: 6 370
  • Tất cả: 588576