Bình yên xóm đạo
Hưng Mỹ là một xã vùng sâu của huyện Châu Thành, có địa phận nằm ven sông Cổ Chiên, cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 20km, với diện tích gần 3.000 ha, được chia thành 8 ấp. Toàn xã có gần 12.000 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn xã Hưng Mỹ có hơn 1.200 người theo đạo, trong đó đa số người theo đạo Công giáo tập trung ở 2 ấp Đại Thôn và Bãi Vàng với gần 100 gia đình giáo dân sinh hoạt tại thánh đường Bãi Vàng thuộc Họ đạo Phước Hảo, huyện Châu Thành.  

Để gắn kết hơn nữa tình làng, nghĩa xóm, phát huy sức mạnh của Nhân dân trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là những người theo đạo, trên cơ sở hướng dẫn và tư vấn của Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an huyện Châu Thành), Công an xã Hưng Mỹ đề xuất UBND xã quyết định thành lập Câu lạc bộ Gia đình giáo dân đoàn kết, gương mẫu giữ gìn an ninh trật tự, được chính quyền địa phương và linh mục của Họ đạo đồng tình, ủng hộ. Linh mục Nguyễn Thanh Trà, Linh mục phó Họ đạo Phước Hảo, huyện Châu Thành cho biết việc thành lập Câu lạc bộ mang lại sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ hơn giữa những người giáo dân đối với nhau, tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa những người giáo dân với chính quyền địa phương. Việc giữ gìn được tình hình an ninh trật tự làm của bà con giáo dân yên tâm hơn trong việc sinh hoạt đạo, làm cho đời sống sinh hoạt, làm ăn của bà con họ yên hơn. Theo tinh thần chung, chúng tôi vẫn thường xuyên khuyên giáo dân sống với tinh thần tốt đời, đẹp đạo, vừa thực hành tôn giáo cho tốt, vừa sống với tinh thần bác ái yêu thương đối với những người xung quanh và đặc biệt là phải liên kết chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thực hiện những chính sách chung mà Nhà nước ban ra.

Ảnh: Chính quyền địa phương và Công an cơ sở tiếp xúc với Linh mục Nguyễn Thanh Trà, Linh mục phó Họ đạo Phước Hảo, huyện Châu Thành

Được thành lập vào khoảng giữa năm 2020, với nhiều hoạt động tích cực, đến nay Câu lạc bộ Gia đình giáo dân đoàn kết, gương mẫu giữ gìn an ninh trật tự ở xã Hưng Mỹ được Công an tỉnh chọn nhân rộng trong toàn tỉnh.
Thành viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ gồm có chức việc ở thánh đường Bãi Vàng, Công an viên phụ trách ấp và đại diện gia đình giáo dân gương mẫu ở địa phương. Ban chủ nhiệm câu lạc bộ có nhiệm vụ gương mẫu, vận động gia đình giáo dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, nhắc nhở người thân không vi phạm pháp luật, không tham gia tệ nạn xã hội; quản lý, giáo dục, cảm hóa các trường hợp vi phạm pháp luật nhỏ ở địa phương, tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ giáo dân; chia sẻ kinh nghiệm và gương người tốt việc tốt trong giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Định kỳ hàng tháng, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ sinh hoạt một lần để thảo luận và đưa ra cách làm phù hợp trong việc thực hiện hiệu quả các tiêu chí câu lạc bộ đề ra. Bên cạnh đó, Công an xã Hưng Mỹ thường xuyên quan tâm hướng dẫn các bước thực hiện và cung cấp tài liệu giúp Ban chủ nhiệm nắm được những thông tin cần thiết về tình hình an ninh trật tự ở địa phương và phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

Ảnh: Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ

Nhờ quan tâm phối hợp với lực lượng nòng cốt trên địa bàn thực hiện công tác tuyên truyền, vận động gia đình giáo dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, phát thư ngỏ cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, gương người tốt trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định về tín ngưỡng, tôn giáo… qua đó giúp bà con giáo dân nhận thức rõ được tầm quan trọng của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong việc chung tay thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa phương. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ còn quan tâm giúp đỡ gia đình giáo dân khi có hữu sự và giới thiệu việc làm cho 3 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh: Công an xã Hưng Mỹ phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân

Ngoài việc tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền địa phương và linh mục Họ đạo, cái hay của Ban chủ nhiệm câu lạc bộ là còn tranh thủ được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, họ sẵn sàng nhận các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn do Ban chủ nhiệm câu lạc bộ giới thiệu, góp phần tạo công ăn, việc làm cho số thanh niên nhàn rỗi, tránh xa việc lôi kéo của bạn bè xấu, tụ tập đêm khuya dễ phát sinh thành tình huống phức tạp.
Sống yêu thương, hòa thuận, bác ái, sống tốt đời, đẹp đạo, đó là những gì mà Ban chủ nhiệm câu lạc bộ thường nhắc nhau và nhắc nhở các giáo dân trong xóm đạo, cần phát huy mối quan hệ đoàn kết, tương thân, tương ái, không nghe theo các luận điều tuyên truyền, xuyên tạc, chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa ở từng khu dân cư, giúp nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống, nêu cao tinh thần cảnh giác và kịp thời thông tin những trường hợp nghi vấn để phối hợp với lực lượng Công an cơ sở làm rõ và xử lý khi có sai phạm, góp phần tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, để bà con giáo dân và Nhân dân an tâm làm ăn, sản xuất.
Bà Huỳnh Thị Mỹ Nhiên, Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ cho biết, hiện nay trên địa bàn xã Hưng Mỹ có 102 tổ tự quản và có 14 mô hình câu lạc bộ tự quản về an ninh trật tự, trong đó mô hình Câu lạc bộ Gia đình giáo dân đoàn kết, gương mẫu giữ gìn an ninh trật tự là một trong những câu lạc bộ tiêu biểu. Từ khi thành lập đến nay, mô hình mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đó là các thành viên trong câu lạc bộ thường xuyên tuyên truyền chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt các quy định, hương ước, quy ước của cộng đồng. Bên cạnh đó, các thành viên còn thực hiện tốt các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã Hưng Mỹ.
Đoàn kết, gương mẫu là phương châm và cũng là điều cốt lõi mà Ban chủ nhiệm câu lạc bộ luôn hướng đến để mỗi người dân, giáo dân đều cảm thấy bình yên trên từng xóm ấp, xóm đạo.

Mộng Tuyền

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 56
  • Trong tuần: 874
  • Tất cả: 594870