Những hoạt động nổi bật của các cấp Công đoàn trong năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022
(Xuân Nhâm Dần 2022) Có thể khẳng định, năm 2021 là một năm đặc biệt đối với CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn. Dịch bệnh COVID-19 trực tiếp tấn công vào các khu công nghiệp, lây lan nhanh trong công nhân, làm cho hàng chục ngàn người lao động bị ảnh hưởng. Trước những khó khăn của đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn tỉnh Trà Vinh đã nỗ lực vượt khó, đã để lại những dấu ấn quan trọng.

Bà Thạch Thị Thu Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao "sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam" với số tiền 10 triệu đồng cho 01 trẻ mồ côi là con ĐVCĐ từ vong do dịch Covid-19

Một là, triển khai, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Trà Vinh, Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi với tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” trong các cấp công đoàn, đoàn viên và CNVCLĐ, thể hiện sự đồng thuận với các quan điểm, mục tiêu, đồng thời cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động của Công đoàn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động và yêu cầu của Đảng. Tuyên truyền đoàn viên, người lao động chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp...
Hai là, Tổ chức các cuộc thi trực tuyến với nội dung: tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tìm hiểu kiến thức về Công đoàn Việt Nam; Bộ luật Lao động năm 2019; kiến thức pháp luật về bình đẳng giới, có 115.205 lượt bài dự thi. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy” trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động và cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Trà Vinh năm 2021, có 811 bài tham gia dự thi. 
Ba là, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; quán triệt, tuyên truyền, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Ban Chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp tham gia với người sử dụng lao động tổ chức thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, thành lập 382 Tổ An toàn COVID-19, có 1.021 thành viên. Liên đoàn Lao động tỉnh tham gia với các cơ quan chức năng làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện chi trả lương ngừng việc cho công nhân lao động theo quy định; kiểm tra, thẩm định các phương án từ giai đoạn 1: “03 tại chỗ” đến giai đoạn 2: "Sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát, trở về trạng thái bình thường mới" theo Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 31/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh qua đó xem xét trình UBND tỉnh phê duyệt phương án để doanh nghiệp hoạt động trở lại, người lao động có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống.
Bốn là, Chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh: đã hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động là F0, F1 (và có thời điểm, công đoàn cũng đã hỗ trợ cho những đoàn viên là F2 nhưng có hoàn cảnh thật sự khó khăn); hỗ trợ khẩn cấp 12.500 “Gói an sinh Công đoàn”cho đoàn viên, người lao động; thăm, tặng quà cho người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”; hỗ trợ cho cán bộ nhân viên y tế cải thiện, tăng cường dinh dưỡng các bữa ăn góp phần đảm bảo sức khỏe thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, kết quả hỗ trợ: 21.428 đoàn viên, người lao động, với số tiền trên 7,7 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng/sửa chữa 69 căn nhà “Mái ấm công đoàn”; tuyên truyền, vận động 165 chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho 3.344 người lao động, với tổng số tiền được miễn, giảm 1,033 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho 287 đơn vị, chốt kiểm soát phòng, chống dịch; hỗ trợ cho người dân trong tỉnh hơn 2.000 phần quà (gồm: gạo, nhu yếu phẩm), với tổng số tiền gần 400 triệu đồng; hỗ trợ cho lao động nữ, lao động nữ mang thai, trẻ em là con của người lao động từ các tỉnh, thành phố khác trở về tỉnh Trà Vinh (ở trong các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa), với tổng số tiền gần 170 triệu đồng; vận động sự ủng hộ, tài trợ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng với Liên đoàn Lao động các huyện, Công đoàn ngành và Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh đã tổ chức 06 chuyến xe vận chuyển hơn 08 tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả…, với tổng giá trị gần 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động và người dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
 Năm là, Giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 (Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP) và Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ; vận động các chủ nhà trọ giảm, miễn tiền thuê trọ cho 4.101 đoàn viên, người lao động với số tiền khoảng 1,168 tỷ đồng; vận động 76 doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động trên 15.000 đồng/người/ngày;
Sáu là, Các cấp công đoàn kết nạp mới 9.095 đoàn viên (đạt 181,9% so với chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao), thành lập mới 06 công đoàn cơ sở (trong đó, có 05 công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, đạt 100 % so với chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao); giới thiệu 1.027 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Có 172/882 công đoàn cơ sở “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, chiếm 19,5%; 686/882 đơn vị “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, chiếm 77,78% và 24/882 đơn vị “Hoàn thành nhiệm vụ”, chiếm 2,72%. Có 03/13 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, chiếm 23,08% và 10/13 đơn vị “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, chiếm 76,92%.
Bảy là, Phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội XIII của Đảng, chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; phong trào thi đua “CNVCLĐ tỉnh Trà Vinh đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch COVID-19” và các phong trào thường xuyên của công đoàn... Liên đoàn Lao động tỉnh vận động đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp kinh phí 912,189 triệu đồng và đã trồng 13.158 cây trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố và trong khu công nghiệp nhằm hưởng ứng Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 “Vì một Việt Nam xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động. 
Tám là, Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2021 phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký 2.035 sáng kiến hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; có 430 đơn vị với 17.278 đoàn viên đăng ký tham gia 443 công trình phần việc về an toàn vệ sinh lao động (trong đó có 83 công trình phần việc đăng ký về Liên đoàn Lao động tỉnh).
Trên đây là 8 hoạt động trọng tâm, nổi bật của các cấp công đoàn tỉnh Trà Vinh năm 2021. Tuy đạt được những thành tựu quan trọng nhưng những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, nhất là vấn đề phát sinh sau đại dịch bệnh cho thấy còn nhiều vấn đề đáng quan tâm, đó là: Thu nhập của phần lớn công nhân nói chung còn thấp, khi doanh nghiệp dừng hoạt động thì đời sống công nhân gặp khó khăn; tình trạng vi phạm pháp luật đối với người lao động của chủ doanh nghiệp còn nhiều; dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, sức khỏe, việc làm, thu nhập, đời sống của hàng ngàn gia đình công nhân…

 

Bà Thạch Thị Thu Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao "Gói an sinh Công đoàn" cho người lao động

Từ kết quả của năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy, Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh Trà Vinh, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Với chủ đề “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh Trà Vinh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”. Trong năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau: 
Thứ nhất, Quán triệt, triển khai, tuyên truyền chủ trương, chỉ đạo của Ban Bí thư, của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh Trà Vinh; Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng, triển khai Kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh Trà Vinh.
Thứ hai, Tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh Trà Vinh, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kế hoạch thực hiện chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Chương trình thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Tuyên truyền các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh; chào mừng các ngày kỷ niệm. Tuyên truyền, tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2022, tập trung ở các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.          
Thứ ba, Tiếp tục tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; quan tâm phối hợp chăm lo cho đoàn viên, người lao động; vận động người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân bình an” và phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”. 
Thứ tư, Tích cực tham gia đóng góp dự thảo luật, luật sửa đổi, bổ sung, các nghị định, các cơ chế, chính sách của địa phương có liên quan đến công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn. Tăng cường công tác tham gia, phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, chế độ, chính sách theo tinh thần Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Tham gia thực hiện Quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động đúng theo quy định. Tham gia, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể theo hướng có nhiều lợi ích hơn cho người lao động; quan tâm phối hợp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định. Tiếp tục thương lượng với người sử dụng lao động tăng giá trị bữa ăn ca cho người lao động. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội của Công đoàn; tham gia đóng góp, ủng hộ các cuộc vận động của Trung ương, địa phương và tổ chức Công đoàn phát động; tiếp tục triển khai hoạt động Quỹ “Mái ấm Công đoàn” đạt hiệu quả, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh.  
Thứ năm, Triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; phong trào thi đua trên các công trình, sản phẩm thi đua đạt hiệu quả thiết thực; các phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực, chào mừng các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh Trà Vinh, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Đẩy mạnh phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh (5/1992 - 5/2022); tiếp tục phát động phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Trà Vinh đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch COVID-19”. 
Thứ sáu, Đẩy mạnh công tác đoàn viên công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là đảm bảo 100% doanh nghiệp có 25 công nhân lao động trở lên được thành lập công đoàn cơ sở. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, chất lượng của đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn chủ chốt. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, đánh giá chất lượng, xếp loại công đoàn năm 2022.        
Thứ bảy, Triển khai có hiệu quả công tác vận động nữ và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ. Thành lập Ban nữ công quần chúng tại các đơn vị có đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban nữ công quần chúng các cấp. Phối hợp thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; duy trì các hoạt động chăm lo cho nữ CNVCLĐ và con CNVCLĐ. 
Tám là, Triển khai thực hiện tốt công tác thu tài chính công đoàn theo kế hoạch được duyệt; quản lý chặt chẽ, chi tiêu tiết kiệm, đúng theo quy định, bảo đảm phục vụ cho các hoạt động của công đoàn; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tài chính công đoàn; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện việc nộp kinh phí công đoàn qua tài khoản Công đoàn Việt Nam. 


THẠCH THỊ THU HÀ
Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ
            Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trà Vinh

Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 573
  • Trong tuần: 6 356
  • Tất cả: 588562