Kỷ niệm 76 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3 khắc ghi lời Bác
(Xuân Nhâm Dần 2022) Cuối tháng 3 năm 1946, Hồ Chủ tịch viết “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” do Bác Hồ tự tay viết với văn phong bình dị, rõ ràng, ai cũng có thể hiểu được. “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Bác Hồ với ý tưởng cao đẹp của Người có ảnh hưởng sâu sắc với tình cảm, tinh thần và hành động của nhân dân và mọi người hăng hái làm theo tiếng gọi của vị lãnh tụ kính yêu. Chỉ hai tháng sau khi “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” của Bác Hồ đăng trên báo Cứu quốc số 199, ngày 27-3-1946, trong toàn quốc đã dấy lên phong trào Khỏe vì nước sôi nổi. Phong trào Khỏe vì nước thực chất là bước đầu của nền Thể dục Thể thao (TDTT) mới còn non trẻ nhưng đầy sinh lực Phát triển. 

Ảnh: Minh họa

Trải qua nhiều thời kỳ và nhiều tên gọi, ngày 29-01-1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27-3 hàng năm làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. “Ngày Thể thao Việt Nam” được tổ chức hàng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động văn hoá thể thao lành mạnh. “Ngày Thể thao Việt Nam” bắt nguồn từ những sự kiện lịch sử buổi ban đầu của nền Thể dục Thể thao cách mạng. 
Thực hiện lời Bác Hồ dạy, trong những năm qua Nhân dân tỉnh Trà Vinh tham gia tập luyện Thể dục, Thể thao ngày càng tăng, sự nghiệp phát triển TDTT của Trà Vinh có nhiều chuyển biến tích cực và đáp ứng được yêu cầu của từng giai đoạn cách mạng. Trong những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các ngành, các địa phương, ngành thể dục thể thao Trà Vinh với quyết tâm cao độ, trước sự nghiệp đổi mới của đất nước, đã nỗ lực phấn đấu, từng bước vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trên các nhiệm vụ chiến lược của ngành là "Thể dục thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao và xây dựng cơ sở vật chất".
Về chất lượng phong trào thể thao quần chúng ngày càng được nâng cao, ổn định và đi vào nền nếp, đẩy mạnh công tác xã hội hoá thể dục thể thao, tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội chủ động hoạt động. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác TDTT. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 385.000 người thường xuyên tập thể dục thể thao (đạt 35% dân số của tỉnh); số gia đình luyện tập TDTT thường xuyên là 60.317 gia đình (đạt 23% tổng số gia đình toàn tỉnh).
Về cơ sở vật chất sân bãi dụng cụ tập luyện TDTT đến nay đã có 1 Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, 09 Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện, thị xã, thành phố; 03 Sân vận động (trong đó 1 Sân vận động và 1 bể bơi đạt tiêu chuẩn quốc gia); 47 sân bóng đá các loại; 17 bể bơi, 90 sân bóng chuyền; 59 sân cầu lông; 02 sân bóng rổ; 12 sân quần vợt; 22 sân bi sắt; 15 nhà tập luyện và thi đấu đa năng. 100% xã, phường, thị trấn đã xây dựng được các thiết chế văn hóa, thể thao. Trà Vinh được đánh giá là tỉnh có bể bơi đạt chuẩn có thể đăng cai tổ chức tốt các giải thi đấu của Quốc gia và khu vực.
Về phát triển lực lượng vận động viên (VĐV) và nâng cao thành tích thể thao cũng đã từng bước đạt được những kết quả bước đầu bền vững và đáng phấn khởi. Năm 2021, tỉnh đào tạo 160 VĐV đội tuyển năng khiếu, 43 VĐV đội tuyển tỉnh; tham gia thi đấu 07/26 giải thể thao toàn quốc đoạt 24 huy chương các loại (11 HCV, 05 HCB, 08 HCĐ). Toàn tỉnh có 11 VĐV đạt đẳng cấp (07 VĐV kiện tướng, 04 VĐV cấp I); có 04 VĐV tham gia đội tuyển trẻ Quốc gia và 01 VĐV tham gia đội tuyển Bóng chuyền Quốc gia chuẩn bị SEA Games 31 tại Việt Nam 
Thực tiễn hoạt động của ngành TDTT trong thời gian qua đã khẳng định sự đóng góp to lớn của ngành đối với sự phát triển đi lên của tỉnh. Các hoạt động TDTT trong từng giai đoạn có bước phát triển phù hợp đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của quần chúng nhân dân, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao sức khỏe của cộng đồng.
Hướng đến Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập ngành TDTT Việt Nam, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được đồng thời khắc phục những mặt yếu kém tồn tại để phấn đấu từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo, xây dựng phong trào TDTT phát triển toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người, mọi nhà, mọi lứa tuổi tham gia hoạt động TDTT nhằm nâng cao sức khỏe, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, phấn đấu có một vị trí xứng đáng trong khu vực và toàn quốc.
Ghi nhận những thành tích, những cố gắng không mệt mỏi của nhiều thế hệ cán bộ. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh đã tặng nhiều bằng khen cho tập thể, cá nhân và hàng trăm huy chương “Vì sự nghiệp TDTT” cho cán bộ trong và ngoài ngành. Đặc biệt năm 2021, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua xuất sắc - phần thưởng cao quý giành cho ngành.

CAO QUỐC DŨNG  
 Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 49
  • Trong tuần: 661
  • Tất cả: 595310