Hội nghị phản biện dự thảo Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Sáng ngày 25/7, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị phản biện đối với dự thảo Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch). 

Ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các Phó Chủ tịch đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thắng Lợi, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư; các vị nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh…

Ông Trần Trí Dũng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh đóng góp ý kiến đối với dự thảo Quy hoạch.

Việc xây dựng Quy hoạch nhằm xây dựng Trà Vinh trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm giao thương và trung tâm năng lượng sạch của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Kinh tế phát triển dựa trên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng khu kinh tế và các khu công nghiệp đô thị ven biển, công nghiệp năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) gắn với kinh tế biển. Phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa, xây dựng con người, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân. Tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh cần thực hiện các mục tiêu cụ thể: tạo dựng và phát triển các ngành sản phẩm động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh; tạo dựng và phát triển các điểm động lực tăng trưởng kinh tế dựa trên mô hình đô thị - công nghiệp; tham gia, giải quyết tốt mối liên kết kinh tế với các trung tâm đầu mối phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long; phát triển hệ thống doanh nghiệp đủ mạnh để tăng cường năng lực cạnh tranh đối với các ngành sản phẩm động lực; tạo sự lan tỏa tích cực các thành quả phát triển kinh tế đến nâng cao chất lượng cuộc sống, môi trường sống của người dân, bảo đảm nền an ninh, quốc phòng vững mạnh.

Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thắng Lợi, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân báo cáo dự thảo Quy hoạch.

Lựa chọn các khâu đột phá gồm: đột phá về tư duy phát triển; đột phá trong cơ chế chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gồm cải thiện chỉ số PCI, cải thiện chỉ số PAPI; đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và thủy lợi theo hướng hiện đại, tiện ích, hiệu quả; đột phá trong đẩy mạnh khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh và trong quản lý điều hành phát triển với nội dung thích ứng với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thích ứng với mục tiêu phát triển...

Ông Huỳnh Phước Long, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân tộc-Tôn giáo, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội phát biểu thảo luận.

Tầm nhìn đến 2050, Trà Vinh trở thành đô thị biển hiện đại thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, đạt trình độ phát triển ở mức thu nhập cao. Vị trí là một trong những trung tâm kinh tế biển và trung tâm điện gió được củng cố vững chắc. Nền kinh tế phát triển dựa trên động lực là mạng lưới các đô thị biển được hoạt động và kết nối hiệu quả với bên ngoài bằng hệ thống kết cấu hạ tầng, khu chức năng hiện đại. Xã hội phát triển dựa trên sự kết hợp giữa văn minh, sáng tạo, hiện đại và dân chủ với các nét văn hóa dân tộc Khmer và văn hóa vùng sông nước được duy trì, phát triển. Môi trường sống của người dân được cải thiện và bảo đảm an toàn bằng các tiềm lực quốc phòng và an ninh vùng biển được được củng cố vững chắc.
Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận nhiều nội dung như: trung tâm kinh tế biển, nguồn năng lượng sạch, phát triển rừng, lao động, việc làm, đội ngũ cán bộ, diện tích đất tự nhiên, đất nông nghiệp, quy hoạch biển, quan điểm và các phương án phát triển, mục tiêu, chỉ tiêu các khâu đột phá…

Ông Nguyễn Văn Triết phát biểu gợi ý thảo luận.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Triết nhấn mạnh: hội nghị phản biện là dịp để đơn vị tư vấn và cơ quan tham mưu lập quy hoạch nghe thêm nhiều ý kiến đóng góp cho Quy hoạch ở nhiều góc độ tiếp cận khác nhau, nhưng cùng thống nhất hướng đến mục tiêu làm cho Quy hoạch tỉnh Trà Vinh càng hoàn thiện, phù hợp hơn, đảm bảo tính khả thi cao nhất trong thời kỳ quy hoạch.
Hội nghị phản biện không có kết luận đúng, sai; tiếp thu hay không tiếp thu đối với các ý kiến phát biểu. Mà tất cả những ý kiến góp ý phản biện sẽ được tiếp thu toàn bộ, tập hợp lại thành từng vấn đề, hoặc nhóm vấn đề để chuyển đến cơ quan tham mưu lập quy hoạch nghiên cứu.

Theo: SƠN TUYỀN

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 26
  • Trong tuần: 638
  • Tất cả: 595287