Tổng kết Dự án SME Trà Vinh và kỷ niệm 22 năm hợp tác Trà Vinh – Canada
Chiều ngày 23/11, UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức chương trình tổng kết Dự án SME Trà Vinh và kỷ niệm 22 năm hợp tác giữa Trà Vinh và Canada.  

Tham dự có ông Shawn Steil, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam; ông Brian Allemekinders, Tham tán Hợp tác phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án SME Trà Vinh; ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án SME Trà Vinh; ông Trần Hoàn Kim, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn trường Đại học Trà Vinh, cùng đại diện các sở, ban ngành tỉnh, địa phương; các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đã ôn lại mối quan hệ hợp tác giữa Trà Vinh và Canada. 22 năm qua, với tinh thần hợp tác hữu nghị, Chính phủ Canada đã hỗ trợ tỉnh Trà Vinh triển khai nhiều chương trình, dự án về nâng cao chất lượng giáo dục, đời sống kinh tế cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cho sự phát triển của tỉnh như hôm nay. Điển hình là dự án Trường Cao đẳng cộng đồng Trà Vinh; dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ; dự án Nâng cao đời sống và dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh (SME Trà Vinh).

Điểm lại những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Dự án SME Trà Vinh, cũng như các dự án do Chính phủ Canada tài trợ, ông Lê Văn Hẳn khẳng định, Trà Vinh đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn tài trợ và đảm bảo tính bền vững qua từng chương trình/dự án được triển khai, tạo dựng lòng tin đối với người dân, sự gắn kết giữa Canada với Trà Vinh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn tặng hoa cho Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam Shawn Steil

Dự án SME Trà Vinh có tổng số vốn là 12,1 triệu đô la Canada; trong đó, nguồn vốn do Canada tài trợ là 11 triệu đô la Canada, số tiền còn lại do tỉnh Trà Vinh đối ứng. Dự án được thực hiện từ năm 2014 đến 2023; gồm 3 hợp phần: (1) phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; (2) xây dựng kết cấu hạ tầng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; (3) nâng cao năng lực cho quản trị công của Trà Vinh về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Qua 9 năm thực hiện, Dự án SME đã có nhiều đóng góp đáng kể và mang đến nhiều thay đổi tích cực cho kinh tế - xã hội của tỉnh. Số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng lên đáng kể. Năm 2015, Trà Vinh có 1.306 doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động. Đến nay, con số đó đã tăng gấp đôi so với năm 2015 (2.840 doanh nghiệp). Trong đó, có trên 28% là doanh nghiệp do nữ làm chủ và 6,8% là doanh nghiệp do người dân tộc thiểu số làm chủ.

Dự án đã góp phần thay đổi về nhận thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa về tầm quan trọng của các hoạt động nâng cao năng lực; từ đó năng lực quản lý, tư duy sản xuất, kinh doanh được cải thiện rõ rệt. Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xây dựng mối liên kết giữa nông dân sản xuất nhỏ với doanh nghiệp, hợp tác xã và thị trường, hình thành chuỗi cung ứng bền vững, gắn kết và hài hòa lợi ích giữa người sản xuất với các tác nhân khác trong chuỗi.

Bên cạnh đó, một số hoạt động thử nghiệm mà Dự án SME khởi xướng (như chương trình tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo; Vườn ươm doanh nghiệp,...) nhằm thúc đẩy tư duy sáng tạo, khởi nghiệp đã cho thấy sự phù hợp với chủ trương chung và được các doanh nghiệp ủng hộ, tích cực tham gia. 

Dự án SME Trà Vinh đã hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại 18 xã/thị trấn với sự tham gia của cộng đồng dân cư, giúp nâng cao năng lực làm chủ đầu tư cho cấp xã và giám sát quá trình xây dựng cũng như chất lượng công trình của người dân địa phương. 

Ông Shawn Steil, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam khẳng định: trong suốt 22 năm qua, Trà Vinh luôn là đối tác quan trọng của Canada, nhất quán với quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada. Ông đánh giá cao những thành quả của mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên, đồng thời, cho rằng đây là sẽ nền tảng vững chắc, mạnh mẽ để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện Trà Vinh – Canada.

Ông Shawn Steil, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam phát biểu tại chương trình

Ông Shawn Steil tin tưởng, với những lợi thế của mình, Trà Vinh sẽ là điểm đến  tiềm năng cho các nhà đầu tư Canada. Chính phủ Canada sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, hợp tác với tỉnh trong nhiều dự án trong tương lai.

Tại chương trình, đã diễn ra phiên thảo luận về dấu ấn của Canada trong phát triển kinh tế và xã hội tại tỉnh Trà Vinh và những cơ hội hợp tác phát triển trong tương lai.

Thảo luận tại chương trình

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng 28 bằng khen 11 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án SME, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh. Chính phủ Canada trao 14 bằng khen cho những cá nhân có nhiều đóng góp cho mối quan hệ hợp tác Trà Vinh – Canada.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn trao bằng khen cho các tập thể

Những cá nhân được nhận bằng khen của Chính phủ Canada

Phương An

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 51
  • Trong tuần: 689
  • Tất cả: 595679