Chi bộ ấp Thạnh Hiệp học tập và làm theo Bác về công tác dân vận với Mô hình “Tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu”
Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt quy chế dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Nhìn lại, chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh, chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Nhị Long Phú và sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân ấp Thạnh Hiệp đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhà Văn hóa truyền thống ấp Thạnh Hiệp, xã Nhị Long Phú (Ảnh: Thanh Tiếng)

Thực hiện tư tưởng xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận là: “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân… quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”. Bác  đặt ra yêu cầu hết sức nghiêm ngặt với cán bộ làm công tác dân vận, cụ thể là: “Phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Từ đó, xác định xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu chứ không có kết thúc, Chi bộ ấp Thạnh Hiệp xây dựng Mô hình “Tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu”, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về các nội dung, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng ấp nông thôn mới, hướng tới đáp ứng các điều kiện của ấp nông thôn mới kiểu mẫu.
 Để hoàn thiện bộ tiêu chí xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu, các tổ chức, đoàn thể của ấp được giao nhiệm vụ trực tiếp đảm nhiệm các công việc như vệ sinh môi trường, trồng hoa xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất; đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ… Các phong trào đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân và thu hút đông đảo người dân tham gia. Căn cứ tình hình thực tiễn và bám sát các tiêu chí về xây dựng ấp nông thôn mới, ấp đã rà soát, đánh giá tổng thể từng tiêu chí, tăng cường tuyên truyền, vận động và huy động nhân dân tham gia thực hiện với phương châm tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, gắn với vận động, phát động nhân dân tích cực tham gia các công trình, phần việc xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu, đến năm 2022 bộ mặt nông thôn mới của ấp Thạnh Hiệp, xã Nhị Long Phú thêm nhiều khởi sắc. Hiện đường liên ấp đã được nhựa hóa (hoặc bêtông hóa) đạt chuẩn 100%; có 05 tuyến kênh dài 3.500m đều đã được nạo vét bằng cơ giới; có 98% số hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn; có 01 nhà văn hóa, 01 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, 01 câu lạc bộ đờn ca tài tử; 01 đội bóng đá và 01 đội bóng chuyền.
Từ sự đồng thuận của người dân cùng sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, phong trào xây dựng ấp nông thôn kiểu mẫu của ấp Thạnh Hiệp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, diện mạo NTM khởi sắc từng ngày. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Năm 2016, toàn ấp có 05 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo. Qua quá trình vận động, hỗ trợ với các hình thức, đến năm 2022 toàn ấp không còn hộ nghèo, không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm, dột nát; không còn hộ không có đất ở; có 80% nhà ở đạt chuẩn Bộ xây dựng. Có 266/266 hộ gia đình tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới đạt 100%, số hộ gia đình được công nhận Gia đình văn hóa, nông thôn mới chiếm 90%. Toàn ấp có 257/266 hộ đạt 08 tiêu chuẩn hộ “Văn hóa, Nông thôn mới”, đạt 96,61%. Có 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; có 248 hộ có nhà tắm, hố xí, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường, đạt 100%. Trên địa bàn ấp không có các hoạt động làm suy giảm môi trường; kênh, mương, ao hồ không bị ô nhiễm; đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường sinh thái; vận động nhân dân xây dựng cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước; cải tạo các ao, hồ sinh thái; trồng cây xanh.
Để có được kết quả đó, trong những năm qua, ấp Thạnh Hiệp đã được sự quan tâm của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã tập trung triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội để nâng cao đời sống người dân. Phong trào giúp nhau giảm nghèo, cải thiện, nâng cấp nơi ăn, ở phù hợp với tiêu chuẩn văn hóa nông thôn mới được củng cố và phát triển. Chi bộ ấp có 32 đảng viên góp 200.000đồng/1 người/tháng giúp đỡ 01 đảng viên, với tổng số tiền là 6.4 triệu đồng; góp vốn xoay vòng trong chi hội người cao tuổi với 44 thành viên góp 200.000đồng/1 người/tháng giúp đỡ 02 hội viên, tổng số tiền 8,8 triệu đồng; Tổ phụ nữ có 36 thành viên mỗi tháng cho mượn 03 chị mỗi chị 3,2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn nhiều hình thức hỗ trợ khác giúp đỡ phát triển kinh tế gia đình.
Với những kết quả trên, 05 năm liền từ 2016 - 2020, Chi bộ ấp Thạnh Hiệp được công nhận “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; các tổ chức đoàn thể của ấp hoạt động có hiệu quả và đạt danh hiệu tiên tiến trở lên, theo tiêu chí Trung ương của các đoàn thể quy định. 
Xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu là bước tiến trong nâng cao bộ mặt kinh tế - văn hóa - xã hội của ấp, đời sống tinh thần của nhân dân trong ấp được nâng lên rõ rệt. Trong đó, cách làm hay của Chi bộ Thạnh Hiệp, xã Nhị Long Phú, huyện Càng Long và cá nhân ông Huỳnh Văn Năm đã tạo ra được hiệu quả thiết thực khi phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân trong tham gia xây dựng và thụ hưởng kết quả xây dựng nông thôn mới.

Tuấn Huỳnh

Tin khác
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 20
  • Trong tuần: 655
  • Tất cả: 595700