Tăng cường giám sát, kiểm soát quyền lực để góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Sáng ngày 04/5, đồng chí Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo tỉnh) chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo tỉnh để đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) quí I và triển khai chương trình công tác quí II/2024. Tham dự phiên họp có các đồng chí trong Ban Chỉ đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; Tổ giúp việc thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Báo cáo tại phiên họp, đồng chí Đặng Quốc Khởi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh cho biết: Trong quí I, công tác triển khai, quán triệt, tuyên truyền các văn bản của Đảng, pháp luật nhà nước và phòng ngừa tham nhũng, tiêu cục được tăng cường; công tác giám sát được triển khai theo kế hoạch; công tác thanh tra được triển khai thực hiện, phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm. Các cơ quan chức năng phối hợp tốt trong công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử xong 03 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
Công tác cải cách thủ tục hành chính một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thông qua dịch vụ bưu chính công ích được chú trọng quan tâm, góp phần phòng ngừa những nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện chủ trương thanh toán chuyển khoản trong mua sắm không dùm tiền mặt và thanh toán trả lương qua tài khoản ATM cho 21.887 cá nhân; ngành Thanh tra chỉ đạo thanh tra những lĩnh vực đấu thầu, thẩm định, thiết kế trong xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng tài chính... 24 cuộc tại 50 đơn vị, qua thanh tra đã ban hành 08 kết luận, phát hiện sai phạm kiến nghị thu hồi số tiền hơn 3,5 tỷ đồng (đến nay đã thu hơn 3,3 tỷ đồng), kiến nghị kiểm điểm, xử lý kỷ luật 27 cá nhân…

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Ngô Chí Cường ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo và kết quả đạt được trong quí I. Bên cạnh đó, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh cũng chỉ ra một số mặt còn tồn tại, hạn chế và yêu cầu các đồng chí trong Ban Chỉ đạo tỉnh nghiêm túc khắc phục; đồng thời thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong quí II/2024, gồm:

- Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, triển khai, quán triệt, phổ biến, cụ thể hóa kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và của Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác PCTNTC đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; đồng thời, phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật trong việc tuyên truyền về công tác PCTNTC sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

- Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục liêm chính, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. Chỉ đạo chấn chỉnh, đấu tranh với “bệnh sợ trách nhiệm” (làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy, sợ sai không dám làm) trong cán bộ, đảng viên, nhất làm cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. 

- Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; thường xuyên tự kiểm tra, tự phát hiện chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời các thiếu sót. Kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng những nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp.

- Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm các lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước cấp; tư vấn, thiết kế, đấu thầu và giám sát thi công các công trình xây dựng cơ bản, đấu giá tài sản công… Tăng cường hoạt động giám sát của HĐND, UBMTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác PCTNTC, nhất là tăng cường giám sát, kiểm soát quyền lực; giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, nếu phát hiện vi phạm kiến nghị cơ quan chức năng xử lý kịp thời theo quy định…

- Các cơ quan tố tụng phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện trên địa bàn tỉnh, nhất là vụ án do Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo tỉnh thống nhất đưa 02 vụ án ra khỏi diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh (do đã xét xử xong); đồng thời, đưa 01 vụ án vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh trong thời gian tới.

anh tin bai

Quang cảnh phiên họp lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo tỉnh (ảnh: Phương An)

Vy Nguyễn


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 98
  • Trong tuần: 1 309
  • Tất cả: 598453