Trà Vinh tập trung hướng ra biển để phát triển bền vững
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Trà Vinh trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại và trung tâm năng lượng sạch của vùng đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để hướng ra biển, phát triển kinh tế một cách bền vững.
 
anh tin bai

Dự án điện gió Hàn Quốc - Trà Vinh, công suất 48MW, tại xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải

Tại Đề án phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững, tỉnh Trà Vinh đã xác định mục tiêu trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2030.

Mục tiêu này cũng được thể hiện trong Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 10/2023. Trong đó, đến năm 2030, tỉnh phấn đấu có kinh tế biển phát triển, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tầm nhìn đến năm 2050, Trà Vinh là tỉnh phát triển cao của vùng ĐBSCL, có trung tâm kinh tế biển hiện đại và trung tâm năng lượng sạch của vùng.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, tỉnh đề ra nhiều nhiệm vụ giải pháp. Trong đó, sẽ ưu tiên phát triển 3 nhóm ngành: công nghiệp biển và ven biển; khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản và du lịch biển.

Có thể nói, năng lượng tái tạo là một trong những điểm sáng của ngành công nghiệp tỉnh Trà Vinh. Đến nay, tỉnh có 5 dự án điện gió đã đi vào vận hành thương mại, hòa vào lưới điện quốc gia, tổng công suất 322MW và 1 dự án điện mặt trời công suất 140MW. Ngoài ra,  đang triển khai đầu tư 4 dự án điện gió, công suất khoảng 344MW và 1 dự án điện sinh khối công suất 25MW.

Song song đó, Trà Vinh cũng không ngừng triển khai hiệu quả các chính sách ưu đãi đầu tư để phát triển các ngành công nghiệp và đô thị ven biển. Trong năm 2023, tỉnh thu hút được 12 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó có 6 dự án đầu tư vào các huyện ven biển với tổng vốn 412,2 tỷ đồng, thuộc các lĩnh vực về nông nghiệp, công nghiệp điện, xăng dầu, khu neo chờ tàu,...

Lĩnh vực dịch vụ logistics ngày càng được quan tâm đầu tư. Trong 51 dự án kêu gọi đầu tư trong năm 2023 có 3 dự án liên quan đến lĩnh vực logistics là: hạ tầng kỹ thuật khu kho ngoại quan 101 ha; hạ tầng kỹ thuật khu phi thuế quan 501 ha; kho lạnh, kho cấp bảo quản nông sản Trà Điêu 0,7 ha.

Trà Vinh định hướng thu hút đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông ven biển, sản xuất, thương mại - dịch vụ. Đáng chú ý là dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng Khu Kinh tế Định An để mời gọi doanh nghiệp đầu tư. UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư Khu bến tổng hợp Định An với tổng số vốn hơn 4.800 tỷ đồng; diện tích trên 125ha, tiếp nhận tàu tải trọng 50.000 DWT.

Trong năm 2023, tỉnh cũng kêu gọi thành công 2 nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại 2 cụm công nghiệp (Cụm công nghiệp Tân Ngại và Cụm công nghiệp Hiệp Mỹ Tây).
Cùng với phát triển các ngành công nghiệp, Trà Vinh còn tập trung cho ngành nuôi trồng, chế biến và khai thác thủy sản. Tỉnh chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đã được chuyển giao và được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động và sản xuất.
Đến nay, toàn tỉnh có diện tích nuôi tôm trên 60.000 ha. Tổng sản lượng thủy sản năm 2023 trên 230.000 tấn, đạt 94,7% (tăng 3,84% so với cùng kỳ). Giá trị sản xuất ngành thủy sản đạt hơn 11.800 tỷ đồng, tăng 4,77%. Giá trị sản xuất/ha đất nuôi thủy sản đạt khoảng 410 triệu đồng/năm.

Phát triển dịch vụ, du lịch biển cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Trà Vinh hướng đến. UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã xây dựng đề án phát triển du lịch, trong đó chú trọng quy hoạch phát triển kinh tế biển.

Cùng với sự tăng trưởng của ngành năng lượng điện gió đã kéo theo sự phát triển của ngành du lịch. Tổng thu du lịch năm 2023 đạt trên 1.700 tỷ đồng, tăng 89,85% so với cùng kỳ; phục vụ hơn 2,1 triệu du khách, trong đó có trên 50.200 lượt khách quốc tế.

anh tin bai

Du khách đến vui chơi, tắm biển trước các công trình điện gió tại biển Ba Động

Để tăng cường kết nối mạng lưới giao thông đường bộ và đường thủy, cảng biển, Khu kinh tế Định An, các khu công nghiệp, Trà Vinh đã đầu tư xây dựng các dự án giao thông: Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu - tỉnh Trà Vinh (giai đoạn 2), tổng mức đầu tư 2.596 tỷ đồng, đã hoàn thành trong năm 2023; Dự án Xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án với vốn đầu tư hơn 9.180 tỷ đồng; hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng, phối hợp tổ chức khởi công xây dựng cầu Đại Ngãi.

anh tin bai

Thủ tướng Chính phủ khảo sát thực tế, chỉ đạo tháo gỡ nút thắt  về kết nối hạ tầng giao thông tại Khu kinh tế Định An

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của tỉnh để phát triển kinh tế biển bền vững là đầu tư, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường thiết yếu, quan trọng mang tính liên vùng, liên huyện, kết nối thông suốt thành thị - nông thôn. Tăng cường công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án năng lượng tái tạo kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng các chợ ven biển và các ngành nghề chế biến thủy - hải sản xuất khẩu. Hoàn thiện công tác điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Định An. Phát triển diện tích nuôi trồng thủy sản ven biển theo hướng công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản gắn với du lịch và bảo vệ rừng. Phát triển dịch vụ, du lịch biển. Phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ.

Với đường bờ biển dài 65km, Trà Vinh là tỉnh hội tụ nhiều tiềm năng để trở thành tỉnh trọng điểm về kinh tế biển; có tiềm năng lớn về nông sản, thủy, hải sản giá trị cao. Tỉnh cũng có lợi thế tài nguyên rất lớn về năng lượng tái tạo để trở thành một trung tâm năng lượng. Có thể thấy, với tầm nhìn hướng ra biển, tập trung xây dựng kinh tế biển, tỉnh Trà Vinh đã xác định được chìa khóa để phát triển bền vững, giữ biển mạnh giàu, thích ứng với biến đổi khí hậu và những biến động bất ổn của kinh tế toàn cầu.

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh

Nguồn: https://www.travinh.gov.vn/kinh-te/tra-vinh-tap-trung-huong-ra-bien-de-phat-trien-ben-vung-707637

Tin khác
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 38
  • Trong tuần: 676
  • Tất cả: 595666