“Nghe dân nói – Làm dân tin”: Mô hình tiêu biểu của huyện Cầu Kè
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tỉnh thời gian qua đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực được các cấp, các ngành biểu dương, ghi nhận; tạo được những dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng và được Nhân dân đồng thuận, đánh giá cao, nổi bật trong số đó có mô hình dân vận khéo “Nghe dân nói – Làm dân tin” trên địa bàn huyện Cầu Kè.
 

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cầu Kè cho biết: Từ việc nhận thấy thời gian qua còn một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa thật sự gần dân, hiểu dân và tham gia giúp đỡ Nhân dân; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” hiệu quả chưa cao... Để từng bước khắc phục những hạn chế, đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo bằng những hành động, việc làm cụ thể, “nói ít làm nhiều, nói đi đôi với làm”; để đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp huyện, cấp xã thật sự gần dân, hiểu dân, đồng cảm, có trách nhiệm với dân và giải quyết có hiệu quả, kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân... Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Kè thống nhất xây dựng mô hình “Nghe dân nói - Làm dân tin” để triển khai trong toàn huyện. 

Mô hình được thực hiện vào ngày thứ Hai đầu tiên của tháng và chia làm 02 buổi, với nhiều hoạt động khác nhau. Trong đó, buổi sáng tập trung thực hiện các nội dung “Nghe dân nói” gồm: Tổ chức chào cờ tại trụ sở của xã; đánh giá ngắn gọn kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tháng và định hướng nhiệm vụ trọng tâm; nghe ý kiến đề xuất của cán bộ, công chức; biểu dương những đồng chí làm tốt, nhắc nhở những đồng chí còn hạn chế, khuyết điểm. Tổ chức đóng góp quỹ hỗ trợ đối tượng chính sách gặp khó khăn (mức đóng góp tùy vào tinh thần tự nguyện của từng cá nhân), công khai nguồn thu và nguồn chi... Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, công chức chuyên môn thực hiện các hoạt động tiếp dân (xoay vòng ở các ấp-khóm), nghe dân phản ánh ý kiến, trình bày những vấn đề khó khăn, bức xúc; tiếp thu, giải quyết ngay những vấn đề người dân phản ánh thuộc thẩm quyền; tiếp thu những nội dung vượt thẩm quyền hoặc cần thời gian thẩm tra, xác minh và hẹn thời gian, địa điểm để giải quyết những khó khăn, vướng mắc đó...

Buổi chiều tập trung thực hiện các nội dung “Làm dân tin”. Theo đó, lãnh đạo Đảng ủy, UBND cấp xã đến tận nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà hỗ trợ đối tượng chính sách gặp khó khăn, người nghèo, người già neo đơn; trẻ em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn... (chỉ tiêu mỗi tháng 02 trường hợp/xã; nguồn kinh phí tặng quà được sử dụng từ nguồn vận động trong buổi chào cờ hoặc nguồn xã hội hóa hợp pháp khác); khảo sát nắm tình hình, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những khó khăn của hộ dân, trên cơ sở đó định hướng hỗ trợ người dân giải quyết khó khăn; tổ chức các hoạt động tình nguyện giúp dân (tại nhà hộ dân được đến thăm) hoặc tổ chức một buổi lao động tình nguyện trên địa bàn ấp - khóm...

Để thực hiện hiệu quả mô hình này, lãnh đạo huyện yêu cầu phải chấp hành nghiêm một số vấn đề như: Nội dung trả lời cho người dân phải chính xác, đúng quy định, có lý, có tình; trường hợp chưa nắm chắc vấn đề thì tiếp thu, hẹn trả lời vào thời gian khác, tuyệt đối không để xảy ra tranh chấp trong lúc “nghe dân nói”, làm mất lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Việc hỗ trợ dân là hoạt động tình nguyện; lực lượng hỗ trợ phải được thông báo trước một ngày về thời gian, địa điểm và công việc hỗ trợ; khi đi phải đem theo đồ dùng cá nhân và công cụ lao động; do thời gian hỗ trợ ngắn nên khi làm phải nhiệt tình. Việc chọn đối tượng hỗ trợ phải công tâm, khách quan, không định kiến hẹp hòi, không thiên vị người thân...; quá trình thực hiện tránh hình thức, lãng phí không cần thiết. Phải lập thành bộ hồ sơ, định kỳ theo dõi, giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân. Riêng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy (kể cả Thường trực Huyện ủy) cũng thực hiện các nội dung tương tự nhưng chọn điểm riêng, theo lịch riêng, vừa để trực tiếp nghe người dân phản ánh và giải quyết những vấn đề thuộc làm quyền, vừa để kiểm tra lại kết quả thực hiện của cấp xã.

Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 9/2022 và đến nay đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, trong đó tổ chức hơn 70 cuộc “Nghe dân nói” với gần 1.500 người dự, có hơn 435 ý kiến (cấp xã hơn 410 ý kiến, cấp huyện 25 ý kiến); các cơ quan giải quyết xong 402 ý kiến, còn lại đang giải quyết hoặc chuyển lên cấp trên nghiên cứu, xem xét. Đối với nội dung “Làm dân tin”, đã ủng hộ hơn 20 triệu đồng hỗ trợ các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm và tặng quà gần 220 phần quà với trị giá gần 65 triệu đồng; vận động hiến đất, hiến cây để nâng cấp, sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn, làm hàng rào cho hộ dân với chiều dài hơn 20 km và ươm 55.000 cây bông các loại, tổng số tiền gần 600 triệu đồng; xây dựng 01 căn nhà tình thương trị giá hơn 50 triệu đồng... Các hoạt động đã thu hút trên 2.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Bình: Mô hình đã được người dân đồng tình cao và hưởng ứng tích cực, xem đây là một diễn đàn để người dân trực tiếp trình bày ý kiến của mình đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là được gặp và trao đổi trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; đồng thời, đây cũng là một kênh để cấp ủy, chính quyền nắm bắt thông tin từ người dân bên cạnh các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, hoạt động đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. 

Thành công nhất của mô hình là đã nêu cao được tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; giải tỏa được khá nhiều những vấn đề bức xúc của người dân; tạo sự gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; phát huy tình làng nghĩa xóm, đạo lý uống nước nhớ nguồn; động viên Nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cầu Kè cho biết huyện sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình trong thời gian tới, nhất là chú trọng lựa chọn những nơi có nhiều bức xúc, nhiều dư luận để thực hiện, nhằm lắng nghe được nhiều hơn những phản ánh từ thực tế của người dân, qua đó kịp thời phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần thực hiện hiệu quả dân chủ ở cơ sở, ổn định dư luận và tăng cường sự đồng thuận của xã hội. Bên cạnh đó, phát huy vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của người dân, việc hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... để mô hình ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

anh tin bai
anh tin bai

Hoạt động “Dã ngoại giúp dân” trong nội dung “Làm dân tin” của UBMTTQ Việt Nam xã Châu Điền, huyện Cầu Kè (ảnh: CTV)

Vy Nguyễn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 120
  • Trong tuần: 588
  • Tất cả: 595950