Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2022)
(Xuân Nhâm Dần 2022) Ngày 03/02/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhân dân ta lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành nhiều thắng lợi vẻ vang mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc 30/4/1975. Sau chiến tranh, đất nước ta gặp muôn vàn khó khăn và thách thức, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân vừa ra sức khôi phục kinh tế vừa tiến hành hai cuộc chiến tranh chống xâm lược biên giới phía Bắc và Tây Nam, bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Thực tiễn lịch sử ra đời, xây dựng và trưởng thành của Đảng trong suốt gần 92 năm qua cho thấy những thành công trong lãnh đạo cách mạng của Đảng đều bắt nguồn từ những sáng tạo và phát triển lý luận cách mạng của Đảng, là kết quả của quá trình chăm lo xây dựng Đảng, chăm lo đời sống của người dân của các thế hệ lãnh đạo của Đảng ta. 

Ở Trà Vinh, cùng với sự phát triển của phong trào cách mạng cả nước, mùa Xuân năm 1930, các chi bộ đầu tiên của tỉnh Trà Vinh được thành lập ở Càng Long, Cầu Ngang, Thị xã Trà Vinh, đến mùa Thu năm 1930 Tỉnh ủy được thành lập.  Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng bào các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa đã đoàn kết chiến đấu dũng cảm, kiên cường, góp phần cùng cả nước đánh thắng các thế lực xâm lược, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ Nhân dân. Trải qua những chặng đường gian khổ, ác liệt, kiên cường, anh dũng đấu tranh chống giặc ngoại xâm, lập nhiều chiến tích vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Trà Vinh đã lập nên những chiến công oanh liệt được Bác Hồ khen ngợi "Chính phủ dân chủ cộng hòa rất khen ngợi chiến sĩ ở mặt trận miền Nam, đặc biệt là các chiến sĩ ở Nha Trang và Trà Vinh đã làm gương anh dũng cho toàn quốc. Tổ quốc biết ơn các bạn, toàn thể đồng bào noi gương các bạn".
Bước vào giai đoạn chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, quân, dân Trà Vinh làm nên cuộc Đồng Khởi ngày 14/9/1960, góp phần đánh bại cuộc chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ với Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1968, Việt Nam hóa chiến tranh, tiến lên Tổng công kích - Tổng khởi nghĩa mùa Xuân năm 1975, Trà Vinh đã giải phóng cùng lúc với giải phóng Sài Gòn (vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975), giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với những chiến công vẻ vang chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Trà Vinh được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.
Phát huy truyền thống đoàn kết của các thế hệ cha anh, trong những năm đổi mới, Đảng bộ, quân, dân tỉnh Trà Vinh đã ra sức khắc phục khó khăn, vượt qua những thử thách, phấn đấu xây dựng quê hương Trà Vinh ngày càng giàu đẹp với nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, năm 2021, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và cũng là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế thế giới và Việt Nam trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đối với Trà Vinh, bên cạnh ứng phó với tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19, Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Trà Vinh còn phải tập trung ứng phó với hạn mặn sớm, thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi…những khó khăn trên đã ảnh hưởng toàn diện đến hầu hết các lĩnh vực, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ, gián đoạn chuỗi cung ứng, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhưng cả hệ thống chính trị đã đồng lòng vào cuộc, huy động mọi nguồn lực để chung sức vượt qua khó khăn, tích cực tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết năm 2021 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, với những kết quả quan trọng: Các hoạt động kinh tế được tập trung lãnh, chỉ đạo bảo đảm vừa thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) theo giá hiện hành ước đạt 67.780 tỷ đồng, tăng 4.583 tỷ đồng so với năm 2020. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 chiếm tỷ trọng 28,78%; khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chiếm 71,22%; GRDP bình quân đầu người ước đạt 67,07 triệu đồng/người, đạt 96,8% Nghị quyết (tăng 4,49 triệu đồng so với năm 2020). Lĩnh vực văn hóa - xã hội vẫn có nhiều chuyển biến tích cực, công tác an sinh xã hội được đảm bảo. Chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, công tác bảo trợ xã hội, giải quyết việc làm được quan tâm thực hiện tốt các. Phát huy tốt tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết toàn dân tộc, nhất là hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, đời sống trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Triển khai thực hiện tốt các công trình, dự án góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho vùng đồng bào dân tộc…
Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Trà Vinh vô cùng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại,  mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện đi theo Đảng. Tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của con người Trà Vinh, năng động, đổi mới, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, chung lòng tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025, đưa Trà Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới trước năm 2025, là tỉnh phát triển trong nhóm đầu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030.

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 640
  • Tất cả: 595685