Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cầu Ngang
Đoàn giám sát thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do ông Hồ Công Khanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn vừa có buổi giám sát về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2015 tại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Cầu Ngang. Dự làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Ngà, Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Kim Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện.
Theo báo cáo của Chi cục THADS huyện, trong năm 2015, Chi cục thụ lý 1.202 việc (trong đó có 261 việc chuyển sang từ năm 2014), qua đó đã tổ chức thi hành xong (đình chỉ, ủy thác, trả đơn, miễn, giảm) 877 việc, đạt 88,5%/tổng số việc có điều kiện thi hành. Tổng số tiền phải thụ lý hơn 17,7 tỷ đồng (trong đó năm 2014 chuyển sang hơn 7,7 tỷ đồng), qua đó đã tổ chức giải quyết xong hơn 5,8 tỷ đồng (đạt 50,53%) và số tiền chuyển sang năm 2016 gần 11,9 tỷ đồng. Trong năm, đơn vị tiếp 512 lượt công dân, với các nội dung chủ yếu liên quan đến hướng dẫn làm đơn yêu cầu thi hành án; nhận lại tiền, tài sản, tang vật thi hành án; xác nhận kết quả thi hành án và các vụ việc liên quan đến giải quyết hồ sơ thi hành án. Bên cạnh đó, cũng tiếp nhận 04 đơn thư khiếu nại, 01 đơn tố cáo và đã giải quyết đạt 100% số đơn (trong đó đương sự rút lại nội dung đơn tố cáo). Cũng theo báo cáo của ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Chi cục trưởng, đối với các bản án đã có hiệu luật pháp luật nhưng chưa được thi hành, hiện nay trên địa bàn huyện còn 37 trường hợp với tổng số tiền phải thi hành hơn gần 460 triệu đồng, nguyên nhân là do số tiền phạt có giá trị lớn, đối tượng phải thi hành án không có tài sản, không có việc làm ổn định, thu nhập không đảm bảo cuộc sống; người phải thi hành án bỏ địa phương không rõ địa chỉ cụ thể; người phải thi hành án đang chấp hành án phạt tù… qua đó, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện kiến nghị cơ quan tố tụng xét xử nên xem xét chuyển từ hình phạt tiền sang hình phạt tù để răn đe việc chấp hành pháp luật; các cơ quan ban hành pháp luật xem xét bãi bỏ quy định về việc người phải thi hành án làm đơn yêu cầu xin xét miễn, giảm; rút ngắn thời gian để được xét miễn, giảm đối với người thi hành án chưa có điều kiện để thi hành án…

 Kết luận buổi giám sát, ông Hồ Công Khanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao những nỗ lực trong công tác thi hành án của Chi cục THADS huyện Cầu Ngang trong năm 2015. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị đơn vị rút kinh nghiệm của năm 2015 để công tác thi hành án về tiền và tài sản trong năm 2016 đạt chỉ tiêu cao hơn (năm 2015 đạt thấp hơn 26% so với nghị quyết); nghiên cứu có những giải pháp thiết thực hơn để sớm thực hiện 37 việc còn phải thi hành, đặc biệt là phải thực hiện đúng các quy trình, hướng dẫn theo quy định của pháp luật. Trưởng đoàn giám sát cũng ghi nhận những kiến nghị của đơn vị để nghiên cứu và phối hợp cùng các cơ quan chức năng có đề xuất sau tổng hợp chung của công tác giám sát từ các đơn vị còn lại.
Ngoài đơn vị huyện Cầu Ngang, Đoàn giám sát còn tổ chức giám sát trực tiếp tại Chi cục THADS thành phố Trà Vinh và Cục THADS tỉnh.   

            
Bài: Anh Kỳ
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 102
  • Trong tuần: 1 345
  • Tất cả: 598670