Kết quả hoạt động của Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Trà Vinh năm 2020
Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh được thành lập vào năm 2010 và đến nay đã trải qua hai kỳ Đại hội, có 130 hội viên, 29 Ủy viên Ban Chấp hành, 07 Ủy viên Ban Thường trực. Hoạt động của Hội chủ yếu nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội, hội viên, của cộng đồng; hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả; làm cầu nối giữa đồng bào trong nước với người Việt Nam ở nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào nắm được thông tin về tình hình trong nước; đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện để kiều bào giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, giữ quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương, góp phần xây dựng đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, đồng thời góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của kiều bào khi ở nước ngoài và khi về nước. 

Đại hội đại biểu Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Trà Vinh, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Hiện nay, tỉnh Trà Vinh có khoảng 28 ngàn người định cư tại các nước trên thế giới bao gồm hợp tác lao động, học tập và đoàn tụ gia đình; tập trung nhiều như Mỹ, Canada, Anh, Đức, Australia, Nga, Pháp, Campuchia…Thực hiện Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 14/7/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà  Vinh về thực hiện Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị; chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền sâu rộng hội viên và thân nhân kiều bào về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài để góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời xem đây là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Qua công tác tuyên truyền, vận động Kiều bào và thân nhân luôn tích cực ủng hộ công tác từ thiện nhân đạo giúp cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 
Năm 2020, Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh đã phối hợp vận động kiều bào và thân nhân kiều bào đóng góp xây dựng 36 căn nhà, trên 2.000 suất quà cho hộ nghèo, 19 cây cầu giao thông nông thôn, 39 giếng nước....với tổng số tiền là 4,2 tỷ đồng. Những việc làm đó đã thể hiện tinh thần tốt đẹp của dân tộc ta “Thương người như thể thương thân”,“Lá lành đùm lá rách” đã thấm sâu trong tiềm thức của mỗi người con đất Việt. Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh đã ghi nhận 24 tập thể và cá nhân đóng góp số tiền từ 50 triệu đồng trở lên và đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND tỉnh tặng thưởng bằng khen, nhân họp mặt mừng xuân Canh Tý năm 2020. 
Liên Hiệp các tổ chức Hữu nghị đã tiếp cận quảng bá, giới thiệu về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà và xây dựng mối quan hệ hữu nghị hợp tác với tổ chức nước ngoài. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành tỉnh có liên quan trong việc quản lý hoạt động đối ngoại, quản lý đoàn ra, vào theo đúng qui định của pháp luật, từ đó đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác ngoại giao nhân dân, ngoại giao văn hóa, tuyên truyền đối ngoại có nhiều tiến bộ, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 
Các hoạt động liên lạc giữa người thân ở trong nước và kiều bào các nước trên thế giới diễn ra thuận lợi, tạo mối quan hệ mật thiết, hài hòa, thắt chặt đoàn kết dân tộc. Nhân dịp ngày Quốc khanh Canada (01/7), Hội hữu nghị Việt Nam - Canada tỉnh phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh tổ chức họp mặt, giao lưu văn nghệ, thể thao giữa sinh viên Trà Vinh với người nước ngoài đang công tác tại Trường; qua đó tạo được sinh khí vui tươi phấn khởi, đoàn kết giữa các sinh viên với người nước ngoài, tạo mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc. Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh tạo mối quan hệ tốt trong hợp tác đào tạo, đã tiếp nhận hàng trăm sinh viên Campuchia đến du học tại tỉnh Trà Vinh và đưa sinh viên Trà Vinh du học tại nước bạn Campuchia. Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tổ chức kỷ niệm 46 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tổ chức đoàn đến thăm chúc Tết một số công nhân đang làm việc tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải I, III; Công ty giầy da Mỹ Phong.
Những kết quả đạt được trong năm qua, đã tạo thêm động lực đưa công tác người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng đi vào chiều sâu và có sự chuyển biến về chất, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vào sự nghiệp phát triển của đất nước, làm cho các nước trên thế giới ngày càng hiểu rõ đất nước, hình ảnh, con người Việt Nam, “con lạc cháu hồng”. Chúng ta tin tưởng rằng với bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần quật cường của dân tộc, của sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, toàn thể đồng bào ta ở trong nước cũng như ở nước ngoài luôn đoàn kết gắn bó, phát huy tinh thần yêu nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách góp phần cùng cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng không ngừng phát triển, làm cho Nhân dân Trà Vinh có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

                             TRẦN PHÁT
Chủ tịch Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 77
  • Trong tuần: 739
  • Tất cả: 595553