Cảnh giác với chiêu trò kích động người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tập trung đông người gây mất an ninh, trật tự
Thời gian qua, do tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng triều cường dâng cao, kết hợp với gió mạnh đã gây ngập úng, sạt lở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và tác động, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực, khẩn trương cùng Nhân dân khắc phục ảnh hưởng, có phương án hỗ trợ, di dời đối với các hộ dân trong vùng nguy hiểm, vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống và công bố tình trạng  khẩn cấp sạt lở. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng sạt lở ngày càng diễn ra nghiêm trọng, một số người dân mong muốn lãnh đạo, chính quyền quan tâm, đầu tư, xây dựng đê, kè kiên cố để chống ngập úng, sạt lở, từ đó đã tập hợp đông người ký đơn kiến nghị, đi đến các cơ quan, ban, ngành tỉnh và Trung ương để kiến nghị vượt cấp.  
anh tin bai

Triều cường dâng cao gây ngập úng, sạt lở tại Cồn Hô, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long

Pháp luật cho phép người dân thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo luật định qua đơn, thư gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền thụ lý giải quyết, nếu thấy chưa thỏa đáng thì có thể tiếp tục khiếu nại lên cấp trên hoặc khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình. Ủy ban nhân dân các cấp luôn tổ chức nơi để tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của Nhân dân. Theo đó, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm và nhận thức rõ về quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và kiên quyết đấu tranh với những hành vi sai trái. Ngoài thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo thì mỗi người dân cũng có nghĩa vụ là chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phải đúng nơi quy định.

Hiện nay các thế lực thù địch, phản động thường triệt để lợi dụng những bức xúc, những vấn đề “còn chưa được thỏa đáng” của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị hoặc một bộ phận người dân còn thiếu hiểu biết pháp luật, các đối tượng đã sử dụng các trang mạng xã hội tuyên truyền xuyên tạc, kích động, lôi kéo người dân tham gia khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đông người vượt cấp gây mất an ninh, trật tự, gây áp lực với cơ quan Nhà nước với mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước. Thủ đoạn của chúng thường được ngụy trang dưới vỏ bọc “Bảo vệ môi trường”, “Chống tham nhũng, tiêu cực”, “Đòi dân chủ, nhân quyền”, “Tự do ngôn luận”... Đáng chú ý, chúng thường lựa chọn những thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước hoặc khi xuất hiện những vấn đề nhạy cảm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, những vi phạm liên quan môi trường, tham nhũng… để kích động, tập hợp đông người khiếu kiện vượt cấp.

anh tin bai

Tình trạng nước biển xâm thực gây sạt lở tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải

Đảng và Nhà nước ta đã có quan điểm  rất rõ ràng, nhất quán trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chủ động đối thoại, giải thích để người dân hiểu rõ các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo và các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tôn trọng và nỗ lực giải quyết các yêu cầu chính đáng của người khiếu nại, tố cáo, phù hợp với các quy định của pháp luật, có lý, có tình và quyền khiếu nại, tố cáo của người dân cũng phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật. Vì vậy, mỗi người dân cần phải phân biệt rõ giới hạn của quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với những hành vi sai trái. Bảo vệ quyền lợi của mình nhưng phải đúng quy định của pháp luật và với tinh thần thượng tôn pháp luật. 

Đối với các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối trật tự công cộng, xúc phạm uy tín, danh dự cơ quan, tổ chức, cá nhân, chống phá Đảng, Nhà nước sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Do đó, mỗi người dân cần thực sự nêu cao tinh thần cảnh giác trước những lời xúi giục của một số đối tượng xấu, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, tập trung đông người trái pháp luật, gây mất an ninh, trật tự; chủ động nhận diện, phòng ngừa, đấu tranh với những đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để phá hoại đất nước, góp phần xây dựng đất nước văn minh, kỷ cương, trật tự, an toàn và phát triển bền vững.

Theo Trang Thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Nguồn: https://tuyengiao.travinh.gov.vn/tin-xa-hoi/canh-giac-voi-chieu-tro-kich-dong-nguoi-dan-khieu-nai-to-cao-kien-nghi-tap-trung-dong-nguoi-gay--712743

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 61
  • Trong tuần: 1 284
  • Tất cả: 598276