KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH 26/3: PHÁT HUY TINH THẦN XUNG KÍCH CỦA LỰC LƯỢNG THANH NIÊN
“Đoàn thanh niên là cánh tay và đội hậu bị của Đảng, là người phụ trách dìu dắt các cháu nhi đồng” lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho thấy được tiềm năng to lớn của lực lượng thanh niên Việt Nam. Mang trong mình sức trẻ, tinh thần xung phong, dám nghĩ, dám làm và không ngừng học hỏi, thanh niên Việt Nam luôn khẳng định vai trò quan trọng qua các giai đoạn lịch sử của dân tộc.
anh tin bai

Thanh niên xung phong bốc dỡ hàng hóa phục vụ chiến đấu (Ảnh tư liệu – Nguồn: baotanglichsu.vn)

“Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng” là khẩu hiệu của chiến dịch Điện Biên Phủ - mốc vàng trong lịch sử dân tộc như tiếp thêm sức mạnh cho tinh thần dân tộc hòa làm một. Hàng chục vạn thanh niên nô nức ghi tên tòng quân, hàng chục vạn đồng bào hăng hái lên đường phục vụ dân công tiền tuyến. Tại Liên khu III đã có 280.000 thanh niên ghi tên tòng quân, 700.000 dân công tham gia phục vụ các chiến dịch và vận chuyển thóc gạo, 20.000 tấn thóc được đóng góp vào thuế công lương (1). Hưởng ứng lời kêu gọi kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các phong trào “Ba sẵn sàng” (ở miền Bắc), “Năm xung phong” (ở miền Nam),… trong lực lượng thanh niên bùng lên mạnh mẽ đã hun đúc tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ. Hàng triệu thanh niên sẵn sàng đi vào tuyến đầu cuộc kháng chiến, góp phần to lớn vào thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thanh niên xung phong trong thời chiến đã trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần yêu nước. Lực lượng thanh niên có mặt trên khắp mọi chiến tuyến, chấp nhận gian khổ, sẵn sàng hi sinh để hoàn thành nhiệm vụ hòa bình với Tổ quốc, non sông.

Chiến tranh đã đi qua, với vai trò là chủ nhân tương lai của đất nước, thanh niên Việt Nam vừa có thời cơ để phát huy năng lực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời phải đối mặt với những thách thức trong thời kỳ hội nhập. Theo đó, thanh niên có cơ hội để nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, lựa chọn nghề nghiệp, có điều kiện thuận lợi để tham gia nhiều hơn vào các hoạt động quốc tế trong khu vực và trên thế giới, từ đó học hỏi và khám phá giá trị văn hóa của nhiều quốc gia. 

Bên cạnh những lợi ích từ việc tiếp cận nhiều nền văn hóa khác nhau thì các tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, sự chống phá của các thế lực thù địch bên ngoài,… đòi hỏi lực lượng thanh niên cũng cần trang bị cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng để vừa có thể tiếp thu những mặt tích cực, vừa giữ gìn và phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc. Mặt khác, trong giai đoạn hội nhập, xã hội cũng có những yêu cầu cao hơn về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học hay khả năng thích ứng với môi trường làm việc trong thời đại mới, là bài toán đặt ra để lực lượng thanh niên không ngừng trau dồi, học hỏi, tự nâng cao trình độ của bản thân trước những thách thức của xã hội.

Với vai trò là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh luôn có sự quan tâm, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến công tác tuyên truyền, trong đó có công tác phối hợp trong việc thành lập, quản lý, vận hành trang Fanpage Mặt trận các cấp; nắm bắt tình hình dư luận xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phối hợp triển khai nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động, trong đó có cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chăm lo đời sống nhân dân, giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng đời sống văn hóa và giữ gìn an ninh ở các khu dân cư,…

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2024 cùng với Tháng thanh niên 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện, chung tay xây dựng nông thôn mới vì cuộc sống cộng đồng”, mỗi đoàn viên, thanh niên cần nâng cao ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, tiếp tục nỗ lực rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ chuyên môn để xứng đáng là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

-----------------------------------------------------------------

(1) LỊCH SỬ BIÊN NIÊN ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (2009), NXB Chính Trị - Quốc gia, Hà Nội.

TRƯỜNG AN

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 59
  • Trong tuần: 702
  • Tất cả: 595623