Kết quả lấy ý kiến người dân về xây dựng nông thôn mới huyện Tiểu Cần
Thực hiện Hướng dẫn số 78/HD-MTTW-BTT, ngày 24/4/2017 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về nội dung, cách thức, quy trình lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện, cấp xã. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng và phối hợp với Thường trực Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tiểu Cần tổ chức hội nghị triển khai, đến các ngành đoàn thể, cán bộ phụ trách xây dựng nông thôn mới cấp xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân, Trưởng Ban công tác Mặt trận các ấp, khóm về nội dung, cách thức, quy trình lấy ý kiến hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới và số hộ gia đình được lấy ý kiến là 30% so với tổng số hộ; đồng thời giao cho các xã, thị trấn phát phiếu đến từng hộ dân, hướng dẫn việc ghi phiếu và tổng hợp kết quả lấy ý kiến và thông báo kết quả cho nhân dân biết. Kết quả đã triển khai được 101 cuộc, có 871 người dự (trong đó cấp huyện được 01 cuộc, các xã, thị trấn 11 cuộc, ấp khóm 89 cuộc). 

Quang cảnh Hội nghị

Việc lấy ý kiến của người dân thực hiện từ ngày 01-15/8/2018 tại 09 xã, 02 thị trấn (với 77 ấp, 12 khóm) trên địa bàn huyện Tiểu Cần. Hình thức lấy ý kiến do Trưởng Ban công tác Mặt trận, Trưởng Ban nhân dân và các Chi hội ấp, khóm đến từng hộ gia đình phát phiếu để người dân nghiên cứu 10 nội dung câu hỏi về xây dựng nông thôn mới. Tổng số hộ dân trên địa bàn huyện: 29.053 hộ; số hộ dân tham gia ý kiến: 8.775 hộ dân, đạt tỷ lệ 30,20% số hộ toàn huyện. Qua lấy ý kiến hài lòng của nhân dân: từ câu số 1 đến câu số 9 đạt 97,33 % trở lên, chưa hài lòng, đạt 2,02%; câu hỏi số 10 đạt 99,27%, chưa hài lòng  0,11%. Trong quá trình tổ chức lấy ý kiến người dân, các xã, thị trấn trên địa bàn đã làm tốt công tác tuyên truyền về nội dung phiếu đánh giá để người dân nắm thực hiện và thông báo trên hệ thống Đài Truyền thanh các xã, thị trấn; đồng thời niêm yết công khai trong thời gian 07 ngày (từ ngày 24-31/8/ 2018) tại 100 địa điểm (11 địa điểm tại Trụ sở làm việc của xã; 89 địa điểm khu dân cư trên địa bàn các xã, thị trấn) để người dân biết, giám sát. Nhìn chung, đa số các hộ dân được lấy ý kiến đều hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện. Việc tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới đã được MTTQ các cấp chủ trì, triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn, kế hoạch đã đề ra, các nội dung được thực hiện dân chủ, khách quan khi lấy ý kiến của người dân. Từ đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, qua tổ chức lấy ý kiến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị UBND, BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Trà Vinh và huyện Tiểu Cần quan tâm những ý kiến đề xuất chưa hài lòng của người dân như: Về quy hoạch xây dựng các công trình sớm được triển khai, đầu tư, đảm bảo đúng quy hoạch từng loại công trình cụ thể và tính khả thi, thời gian thực hiện, đảm bảo từng giai đoạn; có chính sách hỗ trợ điện cho các hộ còn sử dụng điện câu nối đuôi, khắc phục tình trạng mất điện đột xuất gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và tinh thần phục vụ của đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế; nhà văn hóa các ấp để phục vụ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; chất lượng giảng dạy, bố trí môn học phù hợp với chương trình đào tạo ở bậc tiểu học, vì hiện nay môn ngoại ngữ chưa đưa vào chương trình dạy; xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, đầu các mặt hàng nông sản và bình ổn giá; thu gom rác thải chưa kịp thời làm ứ đọng nước ở một số tuyến đường, chưa có quy hoạch xử lý chất thải rắn; bố trí thêm thùng rác cố định ở các tuyến lộ chính ở nông thôn, có biện pháp bảo vệ môi trường nguồn nước, xử lý những hộ nuôi cá, nuôi heo thải nước ra kênh làm ảnh hưởng nguồn nước và ô nhiễm môi trường; đồng thời giải tỏa những bức xúc về tình hình an ninh trật tự xã hội, các tệ nạn xã hội như thanh niên tụ tập đêm khuya, chạy xe nẹt bô, nẹt ga, cờ bạc, trộm cắp, ma tuý, băng nhóm xã hội đen vẫn diễn ra gây bất an cho xã hội./.

Bài, ảnh: Thạch Heng
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 83
  • Trong tuần: 745
  • Tất cả: 595559