MỘT SỐ KẾT QUẢ SAU 05 NĂM THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐỐI VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh Nghị quyết 36-CT/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh, gia tăng về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn. Vai trò, vị thế, uy tín của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được nâng cao. Với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển, hội nhập quốc tế của đất nước. 

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích đóng góp công tác từ thiện, xã hội năm 2020

Trà Vinh có khoảng 28 ngàn người định cư tại các nước trên thế giới bao gồm hợp tác lao động, học tập và đoàn tụ gia đình; tập trung ở một số quốc gia có nền kinh tế phát triển và nước láng giềng như: Mỹ, Canada, Anh, Đức, Australia, Nga, Pháp, Campuchia... Hàng năm, có trên 3.000 lượt kiều bào về thăm thân nhân, hợp tác, đầu tư, hỗ trợ người thân, hoạt động xã hội, từ thiện. 
Thực hiện Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 14/7/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài để góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời xem đây là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Kết quả, đã tuyên truyền được 1.141 cuộc, có 57.050 lượt người dự. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lồng ghép 42 lớp tập huấn về công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại các huyện, thị xã, thành phố, với 6.763 lượt người dự.
Qua 05 năm, đã có hơn 16 ngàn lượt Việt kiều về địa phương, trong đó có 03 trường hợp về đầu tư kinh doanh, còn lại là thăm thân nhân; cấp phát trên 15 ngàn hộ chiếu cho công dân. Về các vấn đề pháp lý liên quan kiều bào, thời gian qua, MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tỉnh đã giải quyết cho 114 trường hợp xin cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam; 859 trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài; 200 trường hợp đăng ký khai sinh; 07 trường hợp nuôi con có yếu tố nước ngoài; 28 trường hợp đăng ký nhà ở. Quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp hộ chiếu, đã lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với kiều bào ta ở nước ngoài; đồng thời chấp hành nghiêm quy định các nước sở tại; góp phần nâng cao hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới. 
Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Tính đến nay, người Việt Nam về đầu tư trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đăng ký đầu tư 222 tỷ đồng và 18,64 triệu USD gồm 9 dự án; vốn điều lệ đăng ký kinh doanh của kiều bào là 280,66 tỷ đồng; có 18 trí thức, chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài về hợp tác hỗ trợ cho Trường Đại học Trà Vinh trong hợp tác nghiên cứu khoa học, thúc đẩy phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, tham gia giảng dạy, đào tạo, cấp học bổng, tham gia Hội đồng tư vấn của Trường đại học Trà Vinh.
MTTQ Việt Nam tỉnh thông qua Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài vận động, tuyên truyền kiều bào phát huy truyền thống yêu nước, lòng nhân ái của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tích cực hưởng ứng các phong trào yêu nước và các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động. Tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, nạn nhân bị nhiễm chất độc dioxin, khám chữa bệnh cho trẻ em nghèo, giúp xây dựng trạm xá, trường học, cầu giao thông nông thôn. Kết quả, đã vận động được 68 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lượng kiều hối của người Việt Nam ở nước ngoài gửi về Trà Vinh qua Ngân hàng các năm qua trên 67,3 triệu USD, nhằm giúp đỡ người thân làm ăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo UBND, MTTQ Việt Nam tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các kiều bào nhân dịp họp mặt kiều bào năm 2020

Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân, các tổ chức thành viên tổ chức họp mặt nhân dịp kiều bào về quê đón Tết. Tại buổi họp mặt, lãnh đạo tỉnh đã thông báo những nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có những đóng góp của kiều bào, thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác, giúp đỡ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời, nêu phương hướng phát triển tỉnh trong thời gian tới, với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Để ghi nhận những tình cảm, sự ủng hộ, đóng góp của kiều bào thể hiện rõ khi bà con phải đối mặt với những khó khăn của dịch bệnh covid-19 lan rộng khắp thế giới, nhân dịp họp mặt kiều, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 105 tập thể, cá nhân kiều bào đã có thành tích đóng góp xây dựng công trình phúc lợi và tham gia phong trào từ thiện - xã hội ở các địa phương trong tỉnh./.


THẠCH HENG
Phó Ban Phong trào Dân tộc và Tôn giáo


Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 22
  • Trong tuần: 684
  • Tất cả: 595498