BỬU SƠN KỲ HƯƠNG PHẬT LÀ TÔN GIÁO HAY TÀ ĐẠO?
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có 09 tôn giáo gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, Hồi giáo, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương và Phật giáo Hòa Hảo, với 378 cơ sở tôn giáo, trên 4.300 chức sắc, chức việc, nhà tu hành và trên 590.000 tín đồ. Tuy nhiên, bên cạnh các tôn giáo đã được công nhận, hiện nay cũng xuất hiện nhiều “hiện tượng tôn giáo mới”. Trong các “hiện tượng tôn giáo mới” phải kể đến đó là “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật” (BSKHP) của Nguyễn Văn Bá, ấp An Chánh, xã Tân Bình, huyện Càng Long. “Hiện tượng tôn giáo mới” này thể hiện tính phản khoa học, phi văn hóa, mê tín dị đoan, tác động tiêu cực trật tự tại địa phương.
 

Qua nghiên cứu định nghĩa trong các từ điển thì “tà đạo” đồng nghĩa với “tà giáo”, nghĩa là: “Tôn giáo khác với tôn giáo được coi là chính thống”; "Tôn giáo đối nghịch với tôn giáo truyền thống đang tồn tại”...
Từ đó, có thể thấy “BSKHP” “mang dáng dấp” tín ngưỡng, tôn giáo được hình thành dựa trên danh xưng tôn giáo chính thống “Bửu Sơn Kỳ Hương”, nhưng hoạt động ly khai, chống lại tôn giáo chính thống, đưa dắt con người theo vụ lợi, tuyệt giao với bên ngoài. Với cách tiếp cận đó và trên cơ sở thực tế hoạt động của “BSKHP” thời gian qua, có thể nhận diện là “tà đạo” với một số đặc trưng sau: 
Thứ nhất, về “đấng tôn thờ, đấng thiêng liêng”, “BSKHP” cũng giống như các “tà đạo” thường lợi dụng đấng tôn thờ của các tôn giáo truyền thống hay hình tượng anh hùng, lãnh tụ có công với nhân loại, dân tộc làm “biểu tượng thờ cúng”, từ đó xây dựng “niềm tin tôn giáo”. Chính điều này làm nhiều người ngộ nhận, không phân biệt được “tà đạo” với tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống nên dễ bị lôi kéo tham gia. Tuy nhiên, dấu hiệu có thể nhận biết “tà đạo” là những “biểu tượng thờ cúng” này thường bị các đối tượng bóp méo, thổi phồng thái quá hoặc gắn cho những quyền năng đặc biệt. Tự thần thánh hóa bản thân, như tự xưng là “Thượng đế sống”, “Con trời”, “Phật tái thế”, “Đức Phật Sống”... từ đó buộc “tín đồ” phải tin vào “giáo chủ” nhằm phục vụ mục đích vụ lợi cá nhân.
Thứ hai, về “giáo lý”: “BSKHP” đều không có “hệ thống giáo lý” riêng, hoàn chỉnh mà chủ yếu chắp vá, vay mượn pha tạp, cải biên từ một số điều trong giáo lý của các tôn giáo khác. Bên cạnh đó, giáo lý, giáo luật của “BSKHP” thường ngụy tạo những nội dung nhảm nhí, thần thánh của bản thân Nguyễn Văn Bá, tạo nên “giáo lý”, “giáo luật” hỗn độn. 
Thứ ba, về “nghi lễ”: Mặc dù có các ngày lễ cúng bái, nhưng thực chất là dựa vào các ngày lễ của tôn giáo chính thống được Nhà nước công nhận đó là Bửu Sơn Kỳ Hương.... Hầu hết hoạt động “nghi lễ” mang nặng yếu tố mê tín dị đoan, lừa bịp, phản khoa học.
Thứ tư, về “tổ chức ”: “BSKHP” không có tổ chức chặt chẽ, rõ ràng. Bởi lẽ, bản thân “giáo lý”, “giới luật”, “lễ nghi” của “BSKHP” là sự chắp vá, vay mượn nên “sinh hoạt tôn giáo” mang tính tự phát, vô tổ chức. Mặt khác, “BSKHP”  lập ra chủ yếu phục vụ mưu đồ, lợi ích cá nhân của bản thân và gia đình Nguyễn Văn Bá, không thực sự vì nhu cầu tín ngưỡng của quần chúng nên chủ yếu chỉ muốn tập trung quyền lực, “giáo chủ” là tối cao hoặc chỉ thêm một vài đối tượng cốt cán phục vụ cho việc “truyền đạo”, thực hiện “nghi lễ” ở một số tỉnh, thành khác. 
Thứ năm, về “tín đồ” thực tế người tin, theo “BSKHP” chủ yếu là những người có nhận thức lạc hậu, điều kiện sống thấp (ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa); người gặp vấn đề khó khăn, lo lắng, bế tắc trong cuộc sống, bệnh tật, sức khỏe. Thực tế thời gian qua cho thấy, hoạt động của “BSKHP” đã gây ra những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự như: Việc cư trú, đi lại, các hoạt động sử dụng đất, xây dựng các công trình, trục lợi dưới hình thức đóng góp “công đức” của các “đồng đạo”... Tỏ thái độ thách thức chính quyền. 
Trên cơ sở trao đổi, nhận diện một số biểu hiện và thực tế những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự trong hoạt động của “BSKHP”, để nâng cao ý thức cảnh giác trong đấu tranh phòng, chống hoạt động lợi dụng tôn giáo để trục lợi, gây mất an ninh, trật tự đề nghị người dân chúng ta cần mạnh dạn tố cáo các hiện tượng lợi dụng tôn giáo để lôi kéo quần chúng Nhân dân tham gia, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản và tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, tích cực góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Theo Trà Vinh Quê Em

Nguồn: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=421852420366961&id=100076266199809&mibextid=oFDknk

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 59
  • Trong tuần: 702
  • Tất cả: 595623