Tiểu Cần: Phát huy hiệu quả mô hình gắn kết các tôn giáo
Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tiểu Cần đã triển khai và thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ chức Đoàn thăm hỏi, chúc mừng, giao lưu giữa các tôn giáo trong huyện nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc và Lễ trọng tôn giáo”. Từ mô hình này không những góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mà còn là cầu nối giữa các tôn giáo với Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.  

Huyện Tiểu Cần hiện có 29.476 hộ với dân số 108.808 người, có ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa sống đan xen với nhau, trong đó dân tộc Khmer chiếm trên 34% dân số. Tôn giáo trong huyện được hình thành và phát triển tương đối đa dạng; có những nơi tín đồ, phật tử, giáo dân sống thành cộng đồng và có vùng tín đồ, phật tử, giáo dân sống đan xen chung với đồng bào không theo tôn giáo hoặc theo các tôn giáo khác. Hiện trên địa bàn huyện có 45 cơ sở thờ tự của các tôn giáo gồm 15 chùa Phật giáo Nam tông Khmer, 08 chùa Phật giáo Bắc tông, 11 Nhà thờ, 02 Nhà nguyện Công giáo, 04 Thánh thất Cao đài, 03 Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam và 02 Điểm nhóm Tin lành với khoảng 72.000 người theo các tôn giáo, chiếm trên 66% so với dân số chung.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đoàn các tôn giáo thăm, tặng quà và chúc mừng Chôl Chnam Thmây tại các chùa Phật giáo Nam tông trên địa bàn

Thời gian qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tiểu Cần luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận hoạt động đúng pháp luật và hiến chương của các tôn giáo. Ông Nguyễn Hùng Cường - Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tiểu Cần cho biết: Để tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, huyện Tiểu Cần đã thành lập và duy trì thực hiện mô hình “Tổ chức Đoàn thăm hỏi, chúc mừng, giao lưu giữa các tôn giáo trong huyện nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc và Lễ trọng tôn giáo”. Theo đó, mô hình được thực hiện hàng năm và thực hiện xoay vòng với 03 cơ sở thờ tự của mỗi tôn giáo như tổ chức thăm hỏi, chúc mừng và tặng quà chùa Phật giáo Nam tông nhân Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây của đồng bào dân tộc Khmer; thăm, tặng quà chùa Phật giáo Bắc tông nhân Lễ Phật đản, Thánh thất Cao đài nhân Lễ Hạ Ngươn (15/10 âm lịch), Nhà thờ hoặc Nhà nguyện nhân Lễ Giáng sinh và Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam nhân Lễ Thượng Ngươn (15/01 âm lịch).

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đoàn các tôn giáo thăm, tặng quà và chúc mừng Lễ Phật đản tại các chùa Phật giáo Bắc tông trên địa bàn

Từ khi mô hình được thành lập và đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng đồng tình của các tôn giáo trên địa bàn huyện. Bởi thông qua hoạt động này các tôn giáo có dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin về đạo pháp và hoạt động của từng tôn giáo nhằm tạo thêm sự đoàn kết gắn bó trong các tôn giáo, đồng thời giữ vững mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và tôn giáo. Thượng toạ Thích Minh Nhựt - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện, Trụ trì chùa Long Hoà, xã Hùng Hoà nhận xét: Mô hình của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tổ chức từ nhiệm kỳ trước và duy trì cho đến ngày hôm nay. Mô hình rất hay, rất có ý nghĩa đối với các tôn giáo, bản thân tôi tích cực tham gia để hiểu thêm những phong tục của các tôn giáo bạn. Tương tự, Thượng toạ Thạch Út - Chủ tịch Hội Đoàn kết Sư sải yêu nước huyện, Sư cả chùa Ô Chhuc, xã Tập Ngãi đánh giá: Bản thân Sư rất đồng tình và đánh giá rất cao đối với mô hình của Mặt trận huyện đưa ra và đang tổ chức thực hiện, Sư mong rằng Mặt trận huyện phát huy hơn nữa mô hình này để xứng đáng là đơn vị làm cầu nối giữa các tôn giáo trong huyện với nhau và giữa tôn giáo với cấp uỷ, chính quyền các cấp.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đoàn các tôn giáo thăm, tặng quà và chúc mừng Lễ Hạ Ngươn tại các Thánh thất Cao đài trên địa bàn

Chỉ tính riêng trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tiểu Cần đã thành lập đoàn gồm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tôn giáo trong huyện tổ chức thăm, chúc mừng và tặng quà 12 cơ sở tôn giáo nhân Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây, Lễ Phật đản, Lễ Hạ Ngươn và Lễ Giáng sinh, có 62 lượt chức sắc, chức việc các tôn giáo tham dự. Tại các cuộc gặp gỡ, các tôn giáo đã ân cần thăm hỏi, phát biểu chúc mừng, chia sẻ về những giáo lý riêng của từng tôn giáo với phương châm “tốt đời, đẹp đạo”.

Ông Trần Xuân Truyền - Chánh trị sự học đạo Tiểu Cần chia sẻ: Họ đạo Tiểu Cần được các cấp chính quyền, Mặt trận huyện và các tôn giáo bạn đến chúc mừng, tôi rất vui mừng và trân trọng. Mô hình của Mặt trận huyện rất ý nghĩa, rất tốt, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các tôn giáo với nhau. Thường các tôn giáo hoạt động tách rời, mỗi tôn giáo đều có phong tục, hình thức sinh hoạt riêng nhưng nhờ có mô hình của Mặt trận huyện đưa ra mà các tôn giáo có dịp giao lưu, chỉa sẻ về giáo lý, về mọi mặt trên tinh thần đạo đức, từ đó góp phần nâng cao ý thức, bổn phận của mỗi người đối với đạo, đối với đời.

Còn Linh mục Lâm Quang Thi - Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo huyện, Chánh sở họ đạo Rạch Vồn chia sẻ: Họ đạo Rạch Vồn rất vui mừng được đón tiếp Đoàn của Mặt trận huyện và các tôn giáo đến chúc mừng nhân Lễ Chúa Giáng sinh. Bản thân đánh giá rất cao việc thành lập mô hình của Mặt trận huyện, thông qua đó giúp các tôn giáo ngày càng hiểu nhau và cùng nhau thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn. 

Đồng hành, tham gia mô hình của Mặt trận huyện, với tư cách là Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện, Thượng toạ Thạch Thưa - Sư cả chùa Chac A Krôn, xã Phú Cần tâm sự: Sư cảm thấy rất vui, vì hoạt động này đã tạo nên sự đoàn kết giữa các tôn giáo, làm gần gũi nhau để biết những tâm tư, nguyện vọng của mỗi tôn giáo. Qua đó phối hợp tuyên truyền những luật đạo và phong tục của mỗi tôn giáo. Mô hình này rất có ý nghĩa, Đoàn đi rất hay. Sư mong muốn các cấp chính quyền trong huyện nhà tạo mối liên hệ nhiều hơn nữa để các tôn giáo có dịp giao lưu, gặp gỡ, gần nhau, hiểu nhau hơn để giúp đỡ nhau, thể hiện sự gắn bó giữa Đảng và Nhà nước với tôn giáo, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh, huyện và các tôn giáo thăm, tặng quà và chúc mừng Giáng sinh tại Nhà thờ Rạch Vồn, xã Long Thới

Phát huy những kết quả đạt được của mô hình trong thời gian qua, ông Nguyễn Hùng Cường - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết thêm: Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phát huy mô hình này để lan toả đến các chức sắc, chức việc và tín đồ phật tử các tôn giáo nhằm phát huy hơn nữa truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, qua đó góp phần phát huy vai trò là cầu nối giữa các tôn giáo với Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân. 

Có thể nói, việc thực hiện mô hình “Tổ chức Đoàn thăm hỏi, chúc mừng, giao lưu giữa các tôn giáo trong huyện nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc và Lễ trọng tôn giáo” là hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tiểu Cần nhằm tăng cường và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc nói chung và đoàn kết các tôn giáo nói riêng. Qua đó tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và xây dựng quê hương Tiểu Cần ngày càng phát triển./.

Kiều Diễm - Chí Hẹn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 118
  • Trong tuần: 600
  • Tất cả: 596076